Ls Phùng Gái

Thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động?

Đơn vị em có 1 cán bộ bị tai nạn trên đường đi công tác theo sự phân công của lãnh đạo đơn vị và theo kết quả giám định y khoa tỷ lệ mất sức lao động là 52%, đơn vị đã lâp đầy đủ hồ sơ và gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động cho cán bộ cơ quan,

 

Nhưng nhận được thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ này do đơn vị khai báo chậm đến sở LĐTBXH (Thời gian tai nạn là T10/2015 nhưng đến T1/2016 đơn vị mới khai báo đến sở LĐTBXH) Anh chị cho em hỏi trong trường hợp này thì cán bộ ở cơ quan em có được giải quyết chế độ tai nạn lao động nữa không, để giải quyết được hồ sơ này cơ quan sẽ bị xử phạt như thế nào do khai báo chậm tai nạn lao động xảy ra. Em cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Luật bảo hiểm xã hội 2014 về hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ tai nạn. Cụ thể, 

 

Điều 104. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

 

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

 

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

 

3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

 

4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

 

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.

 

Điều 106. Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

 

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 104 và Điều 105 của Luật này.

 

2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

Như vậy, không có bất cứ một quy định nào về việc trong thời gian bao lâu kể từ thời điểm xảy ra tai nạn lao động sẽ phải khai báo lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết chế độ. Chỉ có quy định về trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ cho người lao động sau khi nhân được hồ sơ hợp lệ. Do đó, sau khi cán bộ của đơn vị điều trị xong và có giấy xác nhận, hồ sơ hợp lệ thì sẽ nộp cho cơ quan bảo hiểm để họ thực hiện việc tri trả.

 

Việc cơ quan bảo hiểm không tri trả lấy lý do quá thời hạn khai báo là không có cơ sở, căn cứ. Nên để giải quyết quyền lợi bên đơn vị sẽ làm đơn khiếu nại trực tiếp nên ban lãnh đạo cơ quan bảo hiểm để yêu cầu giải quyết. Trường hợp, cần thiết có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp lên phòng lao động thương binh và xã hội để xử lý.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái- Công ty Luật Minh Gia.

 

Gọi ngay