Luật sư Trần Khánh Thương

Thời gian và thủ tục tính hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian và thủ tục tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính chào luật sư , Tôi xin nhờ luật sư tư vấn về trường hợp hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp như sau : Tôi làm cho một công ty cổ phần từ 25/2/2015 và ký hợp đồng chính thức từ 1/8/2015 đến 31/7/2016 thì hết hạn hợp đồng lao động 12 tháng thì tôi xin nghỉ để tiếp tục theo học.

 

 

... Tôi đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và BHXH đủ 12 tháng và Tôi làm các thủ tục như sau khi xin nghỉ : - Viết đơn xin nghỉ trước 38 ngày và đã được công ty chấp thuận - Đã bàn giao các loại giấy tờ và các loại phí cho công ty trước khi nghỉ việc Vậy xin hỏi luật sư trường hợp của tôi có được hỗ trợ thất nghiệp hay không và nếu được thì sẽ được hỗ trợ thế nào, làm giấy tờ gì trong bao lâu. Xin cảm ơn luật sư!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

https://luatminhgia.com.vn/dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-cua-nguoi-lao-dong.aspx
 

https://luatminhgia.com.vn/hoi-ve-dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep.aspx
 

Theo thông tin anh/chị cung cấp, 12 tháng làm việc của anh/chị có tham gia đầy đủ BHXH, BHTN. Và thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là có thời gian làm việc không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, trường hợp của anh/chị nếu toàn bộ thời gian làm việc tại công ty cổ phần đó đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì khi chấm dứt HĐLĐ anh/chị không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Luật sư thân mến! Tôi muốn hỏi về vấn đề BHTN. Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi làm việc ở Tỉnh Bình Dương nhưng do hoàn cảnh phải về quê ở Tiền Hải Thái Bình. Giờ tôi muốn hưởng BHTN ở Thái Bình tôi có cần phải xin giấy xác nhận ở BHTN Tỉnh Bình Dương hay không? Hiện tôi đang ở Nam Thịnh Huyện Tiền Hải Thái Bình thì tôi phải lên trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh hay huyện để làm hồ sơ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi Xin chân thành cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp:
 
- Sổ BHXH
 
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
 
- Quyết định chấm dứt HĐLĐ
 
- CMND ( bản sao chứng thực)
 
Hồ sơ gửi tới trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

2 |==========================

Trường hợp được thanh toán trợ cấp thất nghiệp

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Thưa luật sư, tôi có một trường hợp muốn nhờ luật sư giải đáp dùm,  tôi là nhân viên bộ phận kinh doanh của cty X, ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2015 với mức lương 8 triệu/tháng. Tháng 11/2015 công ty Y đã mua lại công ty X và đổi tên thành công ty PP-X. Do đã có bộ phận kinh doanh nên công ty Y không có nhu cầu tiếp tục sử dụng lao động bộ phận kinh doanh của công ty X nữa. Ngày 10/12/2015, công ty Y có thông báo về việc giải thể bộ phận kinh doanh công ty X từ ngày 15/12/2015. Theo luật sư tôi có được hưởng trợ cấp mất việc không?  Tôi xin cám ơn luật sư.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 15 nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm lập phương án sử dụng lao động, tính trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người sử dụng lao động trong trường hợp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp như sau:

1. Trường hợp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, người sử dụng lao động trước đó có trách nhiệm xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật Lao động. 

2. Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động theo phương án sử dụng lao động quy định tại Khoản 1 Điều này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tính trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động. 

3. Người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động đưa đi đào tạo lại để tiếp tục sử dụng, người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian tại doanh nghiệp sau khi chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản theo phương án sử dụng lao động quy định tại Khoản 1 Điều này, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm tính trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động đối với thời gian người lao động làm việc thực tế cho mình và trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động làm việc thực tế tại doanh nghiệp trước khi chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản, kể cả thời gian làm việc tại khu vực nhà nước được tuyển dụng lần cuối vào doanh nghiệp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản trước ngày 01 tháng 01 năm 1995.

 

Như vậy, trường hợp của bạn, trước khi chuyển nhượng công ty cho công ty Y, công ty X đã phải xây dựng phương án sử dụng lao động hiện có tại công ty. Bạn được tiếp tục sử dụng lao động tại công ty Y và đã trở thành tại lao động tại công ty Y. Khi công ty Y giải thể phòng kinh doanh, có thể xác định là trường hợp thay đổi cơ cấu, tổ chức lại lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 nghị định 05/2015/NĐ-CP. Điều 44 Bộ luật lao động 2012 quy định:

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này

 

Trường hợp của bạn thuộc trường hợp trên nên được thanh toán trợ cấp mất việc.

 

3 |==========================

Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi Luatminhgia. Tôi cần tư vấn về cách tính tiền và thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Thông tin như sau:
Tôi đã làm cho công ty A và đóng bảo hiểm thời gian là 1 năm 6 thángLương cơ bản trong thời gian làm việc là 7 000 000 đ/tháng. Nay tôi đã nghĩ việc hồi tháng 6/2016 và hiện chưa có việc làm (đã có đầy đủ sổ bảo hiểm và xác nhận thôi việc của công ty. Vậy kính mong luật minh gia tư vấn giúp: nơi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp và thủ tục như thế nào ?

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời gian và thủ tục tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo