Luật sư Trần Khánh Thương

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính chào luật sư! Tôi có một vấn đề cần luật sư tư vấn như sau. Bố tôi tham gia bhxh được 15 năm, năm 2011 Bố tôi mất. Mẹ tôi sinh năm 1958 làm ruộng, khi Bố tôi mất gia đình tôi chưa làm thủ tục để được hưởng chế độ mai táng và chế độ tử tuất. Vậy xin hỏi luật sư nay mẹ tôi có được nhận chế độ tử tuất không? Rất mong sớm nhận được tư vấn từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:
 
Trường hợp của gia đình bạn, bố bạn mất năm 2011, thời điểm đó Luật bảo hiểm 2006 đang còn hiệu lực pháp luật nên phải áp dụng quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2006. Điều kiện hưởng chế độ tử tuất bạn tham khảo thông tin dưới đây:
 
 
Tuy nhiên, Luật bảo hiểm xã hội 2006 không có quy định về thời hạn thân nhân của người chết phải nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất. Luật bảo hiểm xã hội 2014 thay thế luật bảo hiểm xã hội 2006 lại có quy định thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất là 90 ngày kể từ ngày người thân chết. Do không có quy định trong Luật cũ nên không có căn cứ 
khẳng định mẹ bạn có đươc hưởng chế độ hay không. Mẹ bạn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Nếu không được giải quyết thì mẹ ban có thể có đơn đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải thích lý do mẹ bạn không được thanh toán chế độ tử tuất.
 
Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo