1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Thời gian để tính chế độ bảo hiểm xã hội một lần sau một năm?

    • 15/02/2019
    • Nguyễn Thị Hương
    • Tôi đóng BHXH từ tháng 7/2000 đến tháng 5 /2015 ; nay tôi nghỉ việc BHXH chốt sổ tôi đóng BHXH là 14 năm 11 tháng , vậy cách tính mốc thời gian để tính chế độ BHXH một lần cho tôi như thế nào sau 1 năm. Tôi sinh năm 1957 và nghỉ việc vào tháng 6/2015 (tôi được hưởng bao nhiêu tháng lương? Và mốc thời gian để tính chế độ thôi việc).


    Thời gian để tính chế độ bảo hiểm xã hội một lần sau một năm?


    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

    Thứ nhất,  căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định:

    Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu
    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

    Trường hợp người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, nếu sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cơ quan đóng BHXH chốt sổ là 14 năm 11 tháng bạn sẽ được nhận BHXH một lần làm tròn lên 15 năm. Sau một năm nghỉ việc tức là bắt đầu từ tháng 6/2015 bạn nghỉ việc đến tháng 6/2016 bạn sẽ được xét nhận bảo hiểm xã hội một lần.

    Thứ hai, thời gian bạn nhận BHXH một lần vào năm 2016 nên áp dụng Luật bảo hiểm xã hội 2014 căn cứ theo Điều 60 quy định như sau:

    Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
    1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
    b) Ra nước ngoài để định cư;
    c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
    d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
    2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
    c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
    3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
    4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

    Thứ ba, về trợ cấp thôi việc, nếu trường hợp của bạn đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định pháp luật lao động thì thời gian để bạn tính trợ cấp thôi việc của bạn được quy định tại Khoản 2 Điều 48 Luật lao động năm 2012 như sau:

    Điều 48. Trợ cấp thôi việc
    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

    Trân trọng!
    Luật gia: Bùi.T.Ngọc.Hà – Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169