Hoàng Thị Kim Lý

Thời gian báo trước khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng

Em nhận việc tại công ty từ 6/6/2016, thử việc trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian thử việc thì do công ty bán lại cho công ty khác quản lý, nên em vẫn làm nhưng P.HCHS khất về việc ký kết hợp đồng lao động chính thức (Lý do: BLĐ chưa duyệt xong biểu mẫu).

 

Câu hỏi tư vấn: Cho đến thời điểm này 18/12/2016 em vẫn chưa ký HĐLĐ chính thức nào với công ty ngoài hợp đồng thử việc nhưng mọi chế độ BHYT, BHXH thì công ty vẫn đóng đủ cho em. Nếu bây giờ em xin nghỉ việc thì chế độ của em sẽ như thế nào ạ? Do chưa có HĐLĐ chính thức!em mất thời gian tối đa bao nhiêu để hoàn tất hồ sơ nghỉ việc? Sổ bảo hiểm theo quy định em sẽ được nhận trong thời gian bao lâu kể từ khi đơn xin nghỉ việc được duyệt ạ? Luật sư cho em hỏi thêm về lý do xin nghỉ việc như thế nào là chính đáng và không trái phát luật? Vì em có đọc Điều 37: Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì em không thuộc khoản nào cả, do em chán công việc hiện tại,cảm giác không thoải mái, gò bó và muốn nhảy việc thôi chứ không liên quan gì tới những yếu tố bên ngoài đó. Mong luật sư phản hồi thắc mắc trên dùm em ạ! Trân trọng.

 

Trả lời: Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định:

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

 

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

 

Khi bạn đã làm việc trên 03 tháng, công ty có nghĩa vụ phải ký hợp đồng lao động với bạn. Nếu làm trên 03 tháng nhưng chưa ký hợp đồng lao động thì công ty đang vi phạm quy định của pháp luật. Công ty có thể bị xử phạt hành chính về hành vi không giao kết hợp đồng. Tuy nhiên, mối quan hệ lao động giữa bạn và công ty vẫn được công nhận. Khi muốn chấm dứt hợp đồng, bạn cần có lý do quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 và báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày. Bạn buộc phải đưa lý do của bạn hợp lý với một trong các trường hợp quy định tại Điều 37.

 

Điều 47 Bộ luật lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể thời gian người sử dụng lao động phải chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Trên thực tế, người sử dụng sẽ trả sổ bảo hiểm  cho người lao động trong khoảng thời gian 45 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

Thùy Dương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo