Luật sư Phùng Gái

Thay đổi thông tin về số chứng minh thư trên sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới chế độ BHXH?

Khi đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng các chế độ gì? Khi có thay đổi các thông tin cá nhân, quyền lợi của người lao động có bị ảnh hưởng hay không? Những trường hợp nào người lao động phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? … Luật Minh Gia tư vấn những vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội

Nếu bạn là người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, bạn cần tìm hiểu các quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Việc thay đổi nơi thường trú, tạm trú hay việc chuyển từ Chứng minh nhân dân thành Căn cước công dân là vấn đề xảy ra phổ biến nên bạn cần trang bị kiến thức về các hậu quả pháp lý khi thay đổi, cải chính hộ tịch, ảnh hưởng của việc cải chính hộ tịch đến các giấy tờ, các quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp bạn còn thắc mắc hoặc chưa rõ, muốn tìm hiểu, hãy gửi câu hỏi về công ty Luật Minh Gia qua Email hoặc liên hệ qua hotline: 1900.6169 để được hướng dẫn tư vấn các vấn đề như:

- Tư vấn  các trường hợp phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội;

- Tư vấn các chế độ bảo hiểm xã hội;

- Tư vấn tất cả các vấn đề liên quan đến lao động, bảo hiểm xã hội.

 Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây để có thêm thông tin về việc thay đổi các thông tin trên sổ Bảo hiểm xã hội.

2. Hỏi về thay đổi thông tin sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi tư vấn: Năm 2014 tôi đến công an huyện nơi đăng ký thường trú xin cấp lại chứng minh thư do hỏng (chứng minh thư trước theo hộ khẩu thường trú tại Tây Ninh ), nhưng năm 2007 tôi chuyển về Ninh Bình. Do vậy, tại công an huyện nhân viên làm việc hủy chứng minh thư hỏng của tôi, và yêu cầu tôi làm thủ tục xin cấp mới chứng minh thư, tôi thực hiện theo yêu cầu.

Sau đó tôi nhận được chứng minh thư mới (theo đăng ký tỉnh Ninh Bình). Vấn đề là, sổ bảo hiểm xã hội tại nơi cấp lần đầu của tôi đăng ký theo số chứng minh thư cũ, sau đó tôi chuyển sang công ty mới lúc này đã sử dụng chứng minh thư mới vào công ty. Và công ty vẫn sử dụng chứng minh thư mới đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm cũ ( nối sổ).

Vậy, trong trường hợp này tôi có thể sử dụng chứng minh thư mới để xin thanh toán bảo hiểm xã hội được hay không? Nếu không được tôi cần làm những thủ tục gì để có thể thực hiện quyền lợi hưởng bảo hiểm sau này? Tôi đã về xin lại giấy xác nhận hai số chứng minh là một người, nhưng cơ quan cấp CMT trả lời không làm được.Tôi xin nhờ văn phòng giải đáp giúp tôi.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tê.

Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

...

Đồng thời, Công văn 3835/BHXH-CST về sai sót các tiêu thức giữa sổ bảo hiểm xã hội và giấy chứng minh thư nhân dân.

" người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH. Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH".

Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì việc số chứng minh thư nhân dân trên sổ bảo hiểm và số chứng minh mới hiện nay (hỏng cấp lại) không thuộc trường hợp phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, thuận tiện cho quá trình giải quyết chế độ sau này. Do đó, hiện nay khi bạn làm việc công ty mới dùng số chứng minh thư nhân dân mới để tham gia đóng bảo hiểm thì sau này bạn vẫn có thể sử dụng số chứng minh thư này để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội của mình khi đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ.

Trong trường hợp cơ quan bảo hiểm không giải quyết vì lý do số chứng minh khác thì bạn có thể liên hệ với cơ quan công an (nơi thực hiện cấp chứng minh thư nhân dân) để xin giấy xác nhận hai số chứng minh thư nhân dân là của cùng một người được. Nếu cơ quan công an không xác định thì có quyền làm đơn yêu cầu họ trả lời bằng văn bản để có cơ sở khiếu nại giải quyết, vì theo quy định thì công dân vẫn có quyền được cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cho công dân. Cụ thể, Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định một số Điều luật căn cước công dân và nghị định số 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành luật căn cước công dân.

Điều 15. Thu, nộp, xử lý Chứng minh nhân dân khi công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ Căn cước công dân và xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân

Khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ Căn cước công dân thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thu Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số do công dân nộp, sau đó tiến hành như sau:

1. Đối với Chứng minh nhân dân 9 số:

...

b) Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân.

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ

Năm 2007 tôi có tham gia đóng BHXH tới 2011 sau đó tôi ko đi làm cty nữa.Năm 2012 tôi đi làm tại 1 công ty khác thì kế toán ko yêu cầu tôi cung cấp sổ BHXH cũ mà lại cấp thêm 1 sổ mới nữa. Sau này tôi ko đi làm cty nữa nên tôi tới cơ quan BHXH lam thủ tục rút tiền trong sổ. BHXH chỉ chốt cho tôi số tiền trong sổ BHXH thứ 1và cơ quan BHXH thu lại sổ . Còn sổ thứ 2 thì tôi vẫn ko đụng đến. Đến năm 2015 tôi đi làm tại 1 cty khác, sau đó tôi nộp sổ BHXH thứ 2 để tiếp tục đóng BHXH sổ thứ 2 tiếp tục. Sau đó 11/2016 tôi sinh em bé và cty vẫn giải quyết đầy đủ chế độ thai sản cho tôi. Vào T4/2017 tôi xin cty nghĩ việc thì kế toán báo lại là ko làm thủ tục chốt sổ BHXH được vì tôi có 2 sổ. Nhờ luật sư tư vấn cho tôi t/h này giúp ạ.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

>> Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?

Hiện nay, khi anh/chị đang có 2 sổ BHXH thì công ty không thể thực hiện việc xác nhận thời gian đóng được. Trường hợp này phải làm thủ tục điều chỉnh gộp hai sổ BHXH thành 1 số sổ duy nhất. Do đó, anh/chị phải liên hệ tới cơ quan BHXH nơi đã rút BHXH để yêu cầu cấp lại bìa sổ đầu tiên và sau đó quay lại công ty hiện nay tiến hành thủ tục gộp sổ.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến để được tư vấn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo