Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thay đổi mức lương và giảm lương của người lao động có được không?

Tiền lương là một trong những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện hợp đồng giữa người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh những trường hợp liên quan đến tăng mức lương cho người lao động thì cũng có rất nhiều trường hợp người sử dụng lao động muốn giảm lương của người lao động, gây nên các tranh chấp giữa người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình thực hiện hợp đồng.

1. Luật sư tư vấn pháp luật lao động

Bên cạnh các tranh chấp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động; các tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc, địa điểm làm việc và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội thì có rất nhiều trường hợp giữa người lao động và người sử dụng lao động có các tranh chấp liên quan đến vấn đề tiền lương.

Cụ thể có rất nhiều trường hợp người sử dụng lao động đưa ra một số lí do để giảm tiền lương hoặc thay đổi mức lương gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người lao động. Trong những trường hợp đó, người lao động thường băn khoăn không rõ việc người sử dụng lao động giảm lương hoặc thay đổi mức lương có phù hợp hay không?

Để được giải đáp cụ thể các vấn đề liên quan đến chế độ tiền lương của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, quý khách hàng có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia theo các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc liên hệ với Tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể các vấn đề mình đang gặp vướng mắc.

2. Người sử dụng lao động giảm lương, thay đổi mức lương của người lao động

Thay đổi mức lương của người lao động?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dear Qúy Luật Sư,Em làm việc tịa một tập đoàn tư nhân. Bắt đầu làm việc từ tháng 2 năm 2017 sau thử việc 2 tháng tức là tháng 4/2017 nhân sự có gọi em xuống ký hợp đồng chính thức với mức lương 6.000.000 đòng. Tới thời điểm hiện tại tháng 9 năm 2017 Giasm đốc khách sạn đòi giảm mức lương của em xuống còn 5.000.000 đòng với lý do ngày trước ký hợp đồng không thông qua giám đốc nhân sự tự ý duyệt . Nên bây giờ truy thu nhân sự mức chênh lệch lương và thay đổi mức lương của người lao động là em.Váy cho em hỏi quyết định của giám đóc có đúng luật lao động không ạ. Em xin cám ơn

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Công ty có được tự ý thay đổi tiền lương trong hợp đồng lao động không?

Theo đó, công ty không được phép tự ý thay đổi mức lương của bạn trong khi chưa được sự nhất trí của bạn. Nên việc công ty tự ý cắt lương xuống còn 5 triệu khi bạn không đồng ý là trái với quy định pháp luật và bạn có quyền làm đơn khiếu nại công ty hoặc Phòng lao động thương binh và xã hội để giải quyết.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Tư vấn vấn đề giảm lương trên Hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dear Qúy Luật Sư,Em làm việc tịa một tập đoàn tư nhân. Bắt đầu làm việc từ tháng 2 năm 2017 sau thử việc 2 tháng tức là tháng 4/2017 nhân sự có gọi em xuống ký hợp đồng chính thức với mức lương 6.000.000 đòng. Tới thời điểm hiện tại tháng 9 năm 2017 Giasm đốc khách sạn đòi giảm mức lương của em xuống còn 5.000.000 đòng với lý do ngày trước ký hợp đồng không thông qua giám đốc nhân sự tự ý duyệt . Nên bây giờ truy thu nhân sự mức chênh lệch lương và thay đổi mức lương của người lao động là em.Váy cho em hỏi quyết định của giám đóc có đúng luật lao động không ạ Em xin cám ơn

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Nếu HĐLĐ giữa anh/chị và công ty đã thực hiện đúng theo quy định thì việc giảm lương phải do sự thỏa thuận của hai bên. Nếu hai bên đồng ý thì ký phụ lục điều chỉnh giảm mức lương. Nếu người ký HĐLĐ là người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của công ty đã thực hiện ký đúng thẩm quyền thì không có căn cứ để tự ý giảm lương. Khi đó, Công ty lấy lý do HĐLĐ anh/chị được ký không thông qua giám đốc nhân sự nên phải giảm xuống là không phù hợp.

Tuy nhiên, người ký HĐLĐ với anh/chị không có thẩm quyền ký HĐLĐ với anh/chị thì HĐLĐ này sẽ bị vô hiệu và khi đó hai bên phải tiến hành thỏa thuận lại để ký kết HĐLĐ đúng quy định.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo