1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Thanh toán ngày nghỉ phép năm cho người lao động

    • 03/03/2019
    • Vy Huyền
    • Luật sư tư vấn về trường hợp thanh toán những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ cho người lao động. Trong thời gian nghỉ phép năm có được hưởng nguyên lương không? cụ thể như sau:


    Nội dung cần tư vấn:

    Gửi quý Công Ty, Tôi có một thắc mắc nhờ giải đáp giúp. Tôi có làm ở một công ty nhựa, thời gian là gần 2 năm. Theo luật công ty tôi khi nghỉ phép thì tôi viết đơn nghỉ phép dùng phép năm để nghỉ. Và ngày nghỉ đó sẽ không được tính lương trong tháng làm việc. Riêng 12 ngày phép năm, thì cuối năm công ty sẽ thanh toán lại. Trong năm 2015 tôi làm việc từ 01/01/2015 đến 17/07/2015 thì nghỉ việc. Hôm nay tôi nhận tiền nghỉ việc tháng 7/2015 thì lại không nhận được tiền phép năm (6 ngày phép từ 01/01 đến 30/06/2015). Vậy công ty giải quyết như thế là đúng hay sai? hay tôi hiểu sai luật. Mong Quý Công Ty tư vấn giúp.

    Chân Thành Cảm Ơn! Chúc Quý Công Ty Mọi Điều Tốt Đẹp.

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

    Điều 111 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

    1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

    a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

    b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

    c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

    2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

    3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

    4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

    Bên cạnh đó, Điều 114 quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như sau:

    1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

    2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

    Như vậy, bạn chỉ cần làm đủ 12 tháng là sẽ được 12 ngày nghỉ phép năm và được hưởng nguyên lương. Nếu bạn không nghỉ thì sẽ được thanh toán bằng tiền. Trường hợp của bạn, bạn làm việc ở công ty được gần 2 năm. Do vậy, tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, bạn sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm của năm thứ nhất (trong trường hợp chưa nghỉ ngày nào) và 6 ngày nghỉ phép năm của năm thứ 2 (từ tháng 1 đến tháng 7). Như vậy quy định của công ty là không đúng với quy định của luật lao động và công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương của 18 ngày này cho bạn.

     

    Trân trọng.
    Luật gia: Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi: 1900 6169