Hoàng Thị Kim Lý

Thắc mắc việc công ty thông báo giảm lương người lao động

Dạ xin chào luật sư, em xin phép được nhờ luật sư giải đáp thắc mắc của em về vấn đề công ty trả lương cho nhân viên nghỉ tết nguyên đán 201x như sau: em vào cty làm 09/06/2017 đến nay chưa ký hợp đồng, cty trả lương vào chiều ngày 15 mỗi tháng bằng cách chuyển khoản ( chốt công cuối tháng 30 hoặc 31). Lịch nghỉ tết ta từ ngày 15/02 ( 30 tết) đến 20/02 ( mùng 5 tết), sáng 21/02 đi làm lại bình thường.

 

Cty đã có 1 quyết định là sẽ giam 1 nửa lương của tháng 01/2018 lại trả sau tết vì lý do không để nhân viên nghỉ ngang, cty lý giải rằng có nhiều bạn sẵn sàng bỏ 14 ngày công của tháng 02 làm trước khi chính thức nghỉ tết theo lịch để nhận lương tháng 01 xong nghỉ ngang luôn qua tết không vào làm lại. Em muốn hỏi cty làm như vậy là đúng hay sai, luật lao động có bảo vệ quyền lợi của người lao động khi chưa ký hợp đồng với cty hay không? Em xin cảm ơn luật sư đã bỏ thời gian quý báu của mình ra để đọc mail của em. Em rất mong đợi sự giải đáp của luật sư cho vấn đề của em. Em chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh gia chúng tôi, vấn đề bạn đưa ra chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về quyết định giảm lương của Công ty

 

Căn cứ Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định:

 

"Điều 35. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

 

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

 

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

 

3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết."

 

Do đó, công ty muốn thay đổi mức lương thì phải thông báo cho người lao động ít nhất 3 ngày làm việc để các bên thỏa thuận sửa đổi bổ sung hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng mới. Trong trường hợp nếu công ty tự ý điều chỉnh giảm mức lương mà không có bất kỳ thông báo bằng văn bản nào là vi phạm quy định pháp luật.

 

Như vậy người lao động có thể trực tiếp trao đổi với phía công ty về việc giảm lương này để đòi lại quyền lợi hoặc cũng có thể nhờ cán bộ công đoàn trong công ty để thương lượng về vấn đề giảm lương của người lao động. Trong trường hợp không thể thương lượng, bạn và những người lao động khác có quyền lợi bị vi phạm có thể làm đơn gửi lên hòa giải viên lao động để yêu cầu giải quyết.

 

Thứ hai, về quyền lợi của người lao động sau khi nghỉ việc

 

Căn cứ Điều 16 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

 

"Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động


1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.


2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói."

 

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn vào làm việc Công ty vào tháng 6/2017 và tính đến thời điểm tháng 1/2018 là 8 tháng, tức không thuộc công việc tạm thời có thời hạn dưới 3 tháng. Nhưng 8 tháng bạn làm việc đã phát sinh quan hệ lao động thực tế nên khi nghỉ làm bạn vẫn được hưởng lương và trợ cấp thôi việc theo quy định pháp luật lao động.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Hằng Nga - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo