Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải trả lại người lao động những giấy tờ gì?
Trả lời:
Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Sau đây, chúng tôi xin tư vấn yêu cầu của chị như sau:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 47, BLLĐ 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“ Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Pháp luật chỉ quy định người sử dụng lao động phải trả lại những giấy tờ khác mà người lao động đã giữ lại của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, giấy tờ khác là giấy tờ gì thì pháp luật không có quy định cụ thể; hơn nữa, pháp luật chỉ xử lí những hành vi giữ giấy tờ gốc của người lao động như các văn bằng gốc, giấy tờ gốc,...mà không xử phạt hành vi giữa những giấy tờ được công chứng, chứng thực như chị trình bày.
Vậy, nếu người lao động có yêu cầu, và nếu công ty có đủ điều kiện trả lại thì công ty nên trả lại cho người lao động. Nếu đã thất lạc, hoặc bị hỏng do một nguyên nhân nào thì phía công ty không có trách nhiệm phải trả lại những giấy tờ trên.
Trân trọng!
Luật gia Nguyễn. N. Ánh - công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất