Luật sư Vũ Đức Thịnh

Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Xin chào tổng đài! Em có một câu hỏi mong tổng đài giúp đỡ. Em làm cộng tác viên ở công ty TNHH chuyên mảng du lịch, nếu như em muốn xin nghỉ việc thì xin trước bao nhiêu lâu ( thời gian là bao nhiêu ngày) thì đúng quy định ạ Em cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

 

Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! 
 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Chấm dứt hợp đồng thử việc trước hạn có phải báo trước không và có được trả lương không?

Chào Luật minh gia. Tôi thử việc tại 1 công ty nhỏ, thời gian là 1 tháng. Nhưng giữa tôi và công ty không có ký hợp đồng thử việc. Trong 1 tháng thử việc. Tôi đã không nhận được bất cứ quy định nào của công ty cả. Và tôi nhận thấy rằng công việc không đạt được theo như lúc phỏng vấn. Vậy khi tôi nghỉ việc thì có cần báo trước cho công ty không? Và vấn đề về các ngày công đã làm có được giải quyết cho tôi không. Lưu ý là công ty không có ký hợp đồng thử việc với tôi, nhưng trong lúc phỏng vấn có thỏa thuận về lương và thời gian khi thử việc thôi. Cảm ơn ạ.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Khoản 2 Điều Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận". Theo đó, anh/chị có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc trong thời gian thử việc mà không phải báo trước và cũng không phải bồi thường. Về vấn đề ngày công, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền lương cho những ngày anh/chị thực tế tham gia lao động tại công ty, vấn đề này chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Không được trả lương thử việc, người lao động nên làm gì". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! 

 

=========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba -Công ty chấm dứt HĐLĐ trái luật

Tôi công tác tại trung tâm y tế được 7 năm 9 tháng trước ngày 01 tháng 6 năm 2015 được trung tâm y tế hợp đồng không thời hạn, nhưng đến tháng 6/2015 ký lại cho tôi hợp đồng có thời hạn là 2 năm kể từ ngày 1/62015 đến 1/6/2017 nhưng hiện tại trung tâm y tế đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với tôi như vậy có đúng không. trung tâm y tế hỗ trợ cho tôi 1 năm bằng 1/2 tháng lương, nhưng ưu đãi nghề không được tính và trả lời là do phụ cấp ưu đãi nghề không đóng bảo hiểm xã hội nên không được trợ cấp khoản này như vậy có đúng không?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

https://luatminhgia.com.vn/quyen-loi-cua-nguoi-lao-dong-khi-bi-don-phuong-cham-dut-hop-dong.aspx

 

https://luatminhgia.com.vn/cham-dut-hop-dong-lao-dong-trai-luat-quyen-loi-cua-nguoi-lao-dong.aspx
 

https://luatminhgia.com.vn/boi-thuong-khi-nguoi-su-dung-lao-dong-don-phuong-cham-dut-hop-dong-trai-phap-luat.aspx

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ tư - Nghĩa vụ trả lương của công ty khi chấm dứt HĐLĐ

Ngày 16/5/2016 em viết đơn chấm dứt hợp đồng với công ty A đến 16/6/2016 đã đi công ty chấp nhận. Sau khi làm việc đến hết ngày 5/6/2016 thì em muốn nghỉ vì lí do không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc. Em đã viết thêm 1 đơn xin nghỉ phép kèm theo giấy ốm của bệnh viện có thẩm quyền từ 6/6/2016 đến 16/6/2016. Nhưng em không được trả lương theo đúng quy định của cty là ngày 8/6/2016 dù đã làm đủ 30 ngày của tháng 5. Em gọi điện cho phòng nhân sự của công ty thì họ nói tại em không trực tiếp nên công ty để xin nên giám đốc giữ lương của em đến 8/7/2016 mới trả lương cho em. Như vậy có đúng theo pháp luật không ạ?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Nghĩa vụ hoàn trả các khoản có liên quan khi chấm dứt HĐLĐ".

 

Theo đó, trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho anh/chị. Trường hợp quá hời hạn này mà công ty vẫn chưa giải quyết chi trả đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của anh/chị, anh/chị có thể khiếu nại lên lãnh đạo công ty hoăc khởi kiện lên Tòa án nhân dân nơi công ty đặt trụ sở.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169
 

Trân trọng!
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo