Luật sư Phùng Gái

Quyền quy định về ngày nghỉ phép năm cho người lao động của đơn vị sử dụng lao động?

Câu hỏi tư vấn: Tôi hiện đang công tác năm thứ 11 tại đơn vị và được hưởng số ngày phép năm là 14 ngày. Tuy nhiên bên nhân sự của hệ thống hướng dẫn các chi nhánh như sau: Mỗi tháng không được nghỉ phép quá 01 ngày, nếu làm đến tháng thứ 4 mà không nghỉ phép trước đó mới được nghỉ phép tối đa là 4 ngày, tương tự như vậy cho các tháng tiếp theo.

 

Hiện tại bây giờ là tháng 1, tôi sẽ chỉ được nghỉ 01 ngày, muốn đi chơi du lịch mà xin nghỉ 3 ngày thì 02 ngày kia sẽ không được tính lương. Điều này chúng tôi thấy rất bất cập vì có tháng chúng tôi phải nghỉ 2-3 ngày do những sự bất khả kháng. Theo cách hiểu của tôi thì 14 ngày phép đó, tôi có thể phân bố vào mọi thời điểm trong năm, miễn là không vượt quá số ngày và thỏa thuận được với người quản lý lao động trực tiếp (nếu như trong vòng 6 tháng mà tôi nghỉ hết 14 ngày phép thì các ngày nghỉ sau tôi sẽ bị tính nghỉ không lương). Vậy quy định về nghỉ phép theo nhân sự của hệ thống tôi hướng dẫn có hợp lệ với Luật lao động năm 2012 và Nghị định 45/NĐ-CP/2013 hay không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn hướng dẫn cụ thể hơn từ phía Quý Công ty. Trân trọng cảm ơn! 

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về nghỉ hằng năm. Cụ thể:

 

Điều 111. Nghỉ hằng năm

 

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

 

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

 

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

 

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

 

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

 

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

 

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

 

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì nếu công ty đã tham khảo ý kiến của người lao động sau đó mới đưa ra áp dụng quy định về thời gian nghỉ hằng năm "mỗi tháng không được nghỉ phép quá 01 ngày, nếu làm đến tháng thứ 4 mà không nghỉ phép trước đó mới được nghỉ phép tối đa là 4 ngày, tương tự như vậy cho các tháng tiếp theo" và thông báo cho bạn biết về vấn đề trên thì xác định quy định lịch nghỉ hằng năm của bên nhân sự công ty áp dụng là trái với quy định pháp luật. Theo đó, việc bạn muốn nghỉ thêm 2 ngày để đi du lịch và tính vào ngày phép năm của mình thì phải được sự thông qua, đồng ý của phía công ty cho phép áp dụng; nếu đơn vị không đồng ý  cho tính hai ngày này vào ngày phép năm thì bạn không được nghỉ hoặc nếu nghỉ thì thời gian trên sẽ được xác định là ngày nghỉ không hưởng lương của bạn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

CV P.Gái - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo