Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Quyền lợi về trợ cấp và bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tư vấn về các chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp mà người lao động được nhận sau khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Quyền lợi của lao động nữ khi bị chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do thay đổi cơ cấu

 

Xin chào anh( chị). Anh (chị) Cho em hỏi: E làm việc tại công ty đã được hơn 2 năm. E đã đóng BHXH bắt buộc được 2 năm. E hiện đang mang thai đươc 16 tuần. Dự kiến sinh vào ngày 16/4/2017. Công ty em hiện tại thuê mặt bằng tại 1 TTTM. Nhưng đến 15/12/2016 TTTM sẽ đóng cửa và em buộc phải thôi việc vào ngày 15/12/2016. Vậy em có được hưởng trợ cấp từ công ty hay không ạ. Vì các bạn ở cty khác cũng thuê mặt bằng giống công ty e, đến ngay 15/12 cửa hàng cũng đóng cửa. Nhưng khi nghỉ việc họ được nhận trợ cấp 2 tháng lương nếu làm trên 1 năm và 1 tháng lương nếu làm chưa đủ 1 năm. Ngoài ra các bạn ấy còn được nhận tiền thưởng là tháng lương thứ 13. Nhưng khi e hỏi công ty em về vấn đề trợ cấp thì công ty trả lời là tùy từng công ty chứ đây không phải quy định bắt buộc và công ty đã thông báo trước 30 ngày. Công ty em trả lời như vậy là đúng hay sai ạ. Tại sao lại có sự khác biệt giữa các công ty như vậy. Theo luật bọn em có được bồi thường hay trợ cấp gì từ công ty không ạ. Vì trước đó e cũng không bị biên bản cảnh cáo hay mắc lỗi gì. Công ty cũng trả lời là đây là lý do khách quan chứ công ty không muốn như vậy. Công ty em có 3 cửa hàng tại 3 TTTM khác nhau. Giờ cửa hàng của e bị đóng cửa và chúng em buộc phải nghỉ việc không nhận đươc trợ cấp gì. Ngoài ra em đang mang thai, công ty cho e nghỉ việc như vậy có đúng không ạ?   
Em còn một câu hỏi nữa. Em tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm đến ngày 15/12/2016. Vậy khi đó e nghỉ việc đã đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản chưa a. Thủ tục để nhận trợ cấp thai sản là như thế nào ạ. Mức em được hưởng là bao nhiêu a. Vì e sẽ nghỉ trước khi sinh con 4 tháng. Em rất mong nhận được sự tư vấn của các anh chị. Em xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

 
 
Về vấn đề hỗ trợ từ phía công ty khi anh/chị nghỉ việc vì lý do công ty thay đổi cơ cấu, hoặc vì lý do kinh tế, chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế công ty". Theo đó, với những trường hợp người lao động làm việc cho công ty từ năm 2009 đến nay nếu công ty đã tham gia đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp thì không bắt buộc phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế. Việc có sự khác nhau giữa các công ty là bởi nếu công ty khác có chi trả thì có thể đây là chính sách riêng của công ty để hỗ trợ người lao động, luật không bắt buộc.
 
 
Ngoài ra, khi bị chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do trên, nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?".
 
 
Về vấn đề chấm dứt hợp đồng khi chị đang mang thai, khi chị đang mang thai, công ty chỉ không có quyền xử lý kỷ luật chị và không có quyền chấm dứt hợp đồng lao động với chị vì lý do mang thai, vẫn có thể chấm dứt vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế mà không thể sắp xếp được công việc ho chị.
 
 
Về điều kiện thai sản chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con". Theo đó nếu chị dự sinh vào 16/4/2017, từ nay đến lúc sinh chị không tiếp tục đi làm và không tham gia BHXH ở công ty nào, thì trong thời hạn 12 tháng kể từ tháng 4/2016 đến hết tháng 3/2017, chị cần đóng đủ BHXH chế độ bắt buộc ít nhất 6 tháng. Như vậy nếu chị vẫn đóng BHXH liên tục đến tháng 12/2016 thì chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Về thủ tục, nếu đến thời điểm sinh con và làm thủ tục, chị vẫn chưa phải người lao động của công ty nào khác, chị có thể lên BHXH cấp huyện nơi cư trú để nộp hồ sơ hưởng, hồ sơ bao gồm: (1) Đơn yêu cầu hưởng BHXH chế độ thai sản (theo mẫu trên cơ quan bảo hiểm); (2) Giấy khai sinh/Giấy chứng sinh của con; (3) Sổ BHXH; (4) Chứng minh nhân dân và (5) Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
 
 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và trợ cấp thất nghiệp

 

Hiện tại tôi đã 56 tuổi , làm việc liên tục từ năm 1983 đến nay tại Công Ty Cổ Phần Thương Mại, Giờ công ty tôi phân tôi vào tổ khoán nghĩa là tự kinh doanh lãi lố tự chịu. Nếu kinh doanh có doanh số qua cty đạt 5tỉ đến 10 tỉ thì cơ quan tôi sẽ nộp bảo hiểm xã hội hàng tháng cho tôi. Nếu không đạt doanh số thì tự bản thân tự nộp tiền BHXH hàng tháng và không có lương. Tôi thấy bất hợp lí vì Cty giao việc cho tôi không phù hợp khả năng tự kinh doanh và Đăng kí vốn, địa điểm kinh doanh không có. Vậy tôi làm đơn xin chấm dứt Hợp đồng lao động với Công ty. Với các lí do như trên nên có đúng luật không ? Và khi về tôi sẽ được trả trợ cấp thôi việc như thế nào?Tiếp là hồ sơ tôi xin về hưu gồn những gì. Xin luật sư cho tôi biết.  XIN CẢM ƠN !!

 

Trả lời tư vấn:

Chào ban! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:

 

Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động như sau:

 

"1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

 

Lý do bạn nêu không phải một trong các lý do để bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn không thể lấy lý do trên để chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn, nếu muốn chấm dứt hợp đồng, bạn không cần có lý do, chỉ cần báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày. Khi chấm dứt đúng quy định của pháp luật, bạn được công ty thanh toán trợ cấp thôi việc.

 

Điều kiện hưởng và cách tính trợ cấp thôi việc

 

Bạn làm việc tại công ty, có hợp đồng lao động, nếu công ty giao công việc không đúng với hợp đồng lao động của bạn, bạn có quyền kiến nghị với công ty yêu cầu công ty thực hiện đúng hợp đồng.

 

Về chỉ tiêu không đạt được 10 tỷ người lao động phải tự đóng bảo hiểm xã hội là trái với quy định của pháp luật. Theo quy định tại quyết định 959/QĐ-BHXH, người sử dụng lao động có nghĩa vụ đóng 22% mức tiền lương căn cứ đóng bảo hiểm vào quỹ bảo hiểm cho người lao động, người lao động chỉ phải đóng 10,5% mức tiền lương căn cứ đóng bảo hiểm vào quỹ bảo hiểm. Tổng mức đóng vào quỹ bảo hiểm là 32,5%. Nếu công ty bạn không tham gia bảo hiểm mà yêu cầu người lao động tự đóng, bạn có thể gửi đơn tố cáo lên thanh tra lao động thuộc Phòng lao động thương binh xã hội tố cáo hành vi trái pháp luật của đơn bị bạn.

 

Hồ sơ hưởng lương hưu:

 

Thủ tục và hồ sơ nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quyền lợi về trợ cấp và bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo