Luật sư Dương Châm

Quy định về vấn đề trả lại sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Trước đây e có làm ở 1 công ty và đóng bảo hiểm được 6 tháng, mỗi tháng em phải trích ra gần 300,000 VNĐ để đóng bảo hiểm và công ty đóng phần còn lại.Nhưng thời gian gần đây em xin nghỉ việc, em xin rút sổ bảo hiểm để đi làm nơi khác thì họ có thông báo em phải nộp phạt 1,900,000 VNĐ theo quy định của công ty do em nghỉ việc


Vậy em muốn anh/chị tư vấn giúp em là có nên nộp phạt và lấy lại sổ bảo hiểm không hay em sẽ đóng sổ bảo hiểm khác ở công ty e đang làm hiện tại?
Em xin chân thành cảm ơn.Mong anh/chị tư vấn giúp em ạ.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn, công ty chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo thông tin chị cung cấp thì khi chị nghỉ việc, công ty yêu cầu chị nộp phạt mới cho lấy lại sổ bảo hiểm. Điều này là hoàn toàn sai. Cụ thể, vấn đề này được quy định tại Bộ Luật lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.
Điểm c khoản 1, điều 18, luật BHXH 2006: “c, Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc”
 
Và theo điều 4, Bộ luật lao động 2012 như sau:                
 
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
 
1.Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 
Ở đây chị không nói rõ là chị chấm dứt hợp đồng lao động với công ty có đúng theo quy định của páhp luật lao động hay không. Tuy nhiên việc công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội và yêu cầu nộp phạt là trái quy định pháp luật. Nếu chị nghỉ việc đúng pháp luật chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả cho chị . Nếu công ty vẫn không chốt sổ, trả sổ BHXH cho chị thì theo điều 130 Luật BHXH 2006 chị có thể khiếu nại với Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận, huyện (nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động TBXH để được can thiệp giúp đỡ hoặc chị có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc nơi bạn cư trú, làm việc.
 
Khi làm việc ở công ty khác mà chưa chốt được sổ bảo hiểm ở công ty cũ thì thì anh vẫn tiếp tục đóng BHXH ở công ty mới, chị chỉ cần thông báo mã số sổ bảo hiểm cho bên công ty mới để công ty kê khai bảo hiểm với cơ quan BHXH và nộp tiếp bảo hiểm cho chị.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về vấn đề trả lại sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV Nguyễn Nhung – Công ty Luật Minh Gia 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo