Luật sư Vũ Đức Thịnh

Quy định về hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất -Nhờ Luật sư tư vấn cho tôi trường hợp của tôi như sau: Tôi làm công nhân trực tiếp sản xuất theo HĐLĐ không xác định thời hạn và đã đóng BHXH, BHYT, BHTN tại một công ty từ 01/3/012. Ngày 06/3/2015, công ty đã ra Quyết định tạm hoãn HĐLĐ có thời hạn từ 01/3/2015 đến 30/6/2015.

 

...Đến ngày 05/7/2015, công ty lại tiếp tục có Quyết định tạm hoãn HĐLĐ kể từ ngày 01/7/2015 (không ghi thời hạn tạm hoãn). Đến 9/2016, tôi nhận được Quyết định của công ty về việc chấm dứt HĐLĐ (QĐ ghi ngày 28/7/2016), theo Quyết định thì HĐLĐ được chấm dứt từ ngày 25/7/2016. Như vậy, tôi có đủ điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp không. Nếu chưa đủ điều kiện thì có được bảo lưu thời gian đóng BHTN trước đây không và để được bảo lưu thì tôi phải làm thủ tục gì? Xin trân trọng cảm ơn Luật sư.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, những trường hợp được tính là người đang đóng BHTN bao gồm:

 

Điều 12 - Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

 

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

 

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

 

3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Do vậy, những trường hợp chỉ khi rơi vào những trường hợp nêu trên, người lao động mới được tính chi trả tiền trợ cấp thôi việc.  

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai  -Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

Thưa anh ( chị )! Cho em hỏi. Em vừa chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty. Em muốn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cho e hỏi là em phải đến trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh Bình Dương để đăng ký trước hay phải cầm sổ bảo hiểm của công ty và quyết định chấm dứt hợp đồng của công ty đến trung tâm thì mới đăng ký được ạ. Cho e hỏi có quy định thời gian kể từ ngày nghỉ việc đến ngày đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ko ạ. Và nếu có thì thời gian là bao lâu kể từ lúc nghỉ việc đến lúc đăng ký thì trễ nhất là mấy ngày ạ. Em xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

 

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp​


Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật việc làm năm 2013

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

Cho em hỏi em chấm dứt HĐLĐ hồi 01/4/2016 nhưng sau thời gian đó 3 tháng và cho đến nay(em chưa có việc làm) em chưa đi nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thời sau nay em có được nhận hay không? Em đã đóng BHTN được hơn 3 năm giờ em phải làm gì ạ. Vì trong thời gian đó em không biết là sau khi chấm dứt HĐLĐ là đi làm thủ tục nhận tiền BHTN nên em muốn biết em sẽ không nhận được số tiền đó sao? Xin giải đáp giúp em, em xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

 

Theo quy định, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì NLĐ phải nộp hồ sơ tại trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú để hưởng thất nghiệp. Nếu hết thời hạn này, NLĐ không nộp hồ sơ tới trung tâm giới thiệu việc làm thì coi như không có nguyện vọng hưởng trợ cấp thất nghiệp và sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHTN.

 

Nếu hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì đã quá hạn để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp. Thời gian hơn 3 năm tham gia BHTN của anh/chị sẽ được bảo lưu và nếu sau này khi anh/chị đi làm và tiếp tục đóng BHTN thì khi nghỉ việc đáp ứng đủ điều kiện hưởng thất nghiệp thì thời gian tính hưởng thất nghiệp sẽ được cộng nối 3 năm tham gia BHTN tại công ty cũ này.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo