LS Phùng Gái

Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động?

Chào luật sư! Em tên là Nguyễn Thị Hương, em làm việc ở công ty từ 4/2012 đến 3/2016, loại hợp đồng có thời hạn. Em xin nghỉ với lí do ghi trong đơn là Đi Học.

 

 Em đã nhận được giấy chấm dứt hợp đồng và sổ bảo hiểm. Hiện em đang đợi xin công việc khác. Em muốn nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp khj chưa tìm được việc. Nhưng với lý do ghi trên giấy chấm dứt hợp đồng là Đi học nó có ảnh hưởng đến việc hưởng trợ cấp không? Và làm thế nào để em có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp ? Xin luật sư hãy giúp em giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn !

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp 

 

Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết.

 

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

 

Như vậy, bạn chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện về thời gian tham gia đóng bảo hiểm, còn trong thời hạn về nộp hồ sơ(3 tháng), chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thì có thể làm đơn để hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

 

-Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi đáp ứng đủ điều kiện hưởng thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau và nộp cho trung tâm giới thiệu việc làm để làm hoàn tất thủ tục:

 

+Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;

 

+Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động;

 

+Sổ bảo hiểm đã chốt;

 

+Một số giấy tờ tùy thân khác(CMTND..).

 

Đối với lý do ghi trên giấy chấm dứt hợp đồng không ảnh hưởng tới việc bạn làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái-công ty Luật Minh Gia.

 

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí