Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Quy định pháp luật về tiền lương ngừng việc ?

    • 12/07/2016
    • Phùng Gái
    • Kính gửi Công ty luật Minh Gia. Xin cho tôi hỏi: Hiện chúng tôi đang làm việc tại Trung tâm Thông tin thuộc 1 Tổng cục. Cơ quan hiện có 4 phòng chuyên môn và 2 phòng quản lý. Hàng năm cơ quan đều lập dự toán và được cấp vốn bởi Bộ G. Năm 2016, Bộ đột nhiên cắt vốn của phòng chuyên môn chúng tôi, còn 3 phòng khác vẫn cấp vốn bình thường.

     

    Cơ quan đang làm công văn giải trình và xin cấp vốn bổ sung. Trong thời gian này cơ quan ra Thông báo buộc toàn bộ viên chức trong phòng nghỉ việc không hưởng lương cho đến khi xin được vốn bổ sung (không biết khi nào và có thể xin được vốn bổ sung hay không), cơ quan cũng không đóng bảo hiểm cho chúng tôi, thậm chí còn bắt chúng tôi phải nộp trả cả thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan để cơ quan trả lại quận. Tất cả những việc này cơ quan không hề báo cáo với cơ quan quản lý là Tổng cục.

     

    Vậy cho tôi hỏi, cơ quan làm như vậy là có đúng luật không? Có căn cứ nào cho chúng tôi yêu cầu cơ quan phải giải quyết chế độ nghỉ chờ việc hay chế độ nào khác hay không? Chúng tôi đều là những viên chức thuộc hợp đồng không xác định thời hạn và có người làm việc ở cơ quan từ 1997, có người bắt đầu làm từ 2003. Vậy nếu yêu cầu giải quyết chế độ thì chúng tôi sẽ nhận được những gì? Mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Xin chân thành cảm ơn!

     

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

     

    Theo thông tin cung cấp thì bạn là viên chức tại trung tâm thông tin thuộc Tổng cục. Thời gian 2016 phòng ban nơi bạn làm việc bị cắt vốn và việc đơn vị lấy lý do cho viên chức nghỉ không hưởng lương đến khi xin cấp được vốn thì đi làm lại là không có cơ sở. Vì trong thời gian ngừng việc chờ đợi thì dù lỗi là do đơn vị hoặc vì lý do kinh tế theo khoản 3 Điều 98 thì vẫn được trả lương và mức lương là do hai bên tự thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng Chính phủ quy định, trừ trường hợp việc nghỉ không hưởng lương là do hai bên thỏa thuận với nhau (trong thời gian này vì vẫn tồn tại quan hệ lao động nên vẫn thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội nên ngoài tiền lương đơn vị còn nghĩa vụ đóng tiền bảo hiểm cho những viên chức ngừng việc đó). 

    Do vậy, việc đơn vị đơn phương cho viên chức ngừng việc không hưởng lương mà không được sự đồng ý của họ là không có cơ sở. Nên trong trường hợp này bạn và viên chức còn lại có quyền làm đơn khiếu nại tới cơ quan quản lý trực tiếp của đơn vị để giải quyết quyền lợi của mình. Cụ thể, Luật viên chức 2010:

     

    Điều 30. Giải quyết tranh chấp về hợp đồng làm việc

     

    Tranh chấp liên quan đến việc ký kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động.

     

    Như vậy, theo quy định trên để giải quyết chế độ ngừng việc cho viên chức vẫn sẽ áp dụng theo quy định của Bộ luật lao động 2012

     

    Điều 98. Tiền lương ngừng việc

     

    Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

     

    1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

     

    2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

     

    3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

     

    -Thứ hai, liên quan tới thu hồi thẻ bảo hiểm y tế.

     

    Trong trường hợp này cần xác định trong thời gian ngừng việc nếu đơn vị của mình không đóng bảo hiểm xã hội thì về nguyên tắc đơn vị yêu cầu thu hồi lại thẻ bảo hiểm y tế là có căn cứ. Tuy nhiên, như đã trình bày trên việc đơn vị không trả lương và tham gia đóng bảo hiểm xã hội là đã vi phạm quy định của pháp luật. Do đó bạn nên làm đơn khiếu nại để buộc đơn vị phải tham gia đóng bảo hiểm, khi có tham gia đóngbảo hiểm thì đương nhiên việc thu hồi thẻ là không có cơ sở.

     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định pháp luật về tiền lương ngừng việc ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!

    CV P.Gái-công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169