Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Quy định pháp luật về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

    • 27/08/2020
    • Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Người lao động, người sử dụng lao động có được đơn phương chấm dứt hợp đồng không? Cần điều kiện gì để người lao động, người sử dụng lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? … đây là thắc mắc phổ biến của người lao động, người sử dụng lao động khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Luật Minh Gia tư vấn các vấn đề này như sau:

    1. Luật sư tư vấn về đơn phương chấm dưt hợp đồng lao động

    Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là quyền của các bên trong quan hệ lao động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Khi đáp ứng các điều kiện đó, người lao động và người sử dụng lao động có quyền tiến hành đơn phương châm dứt, chỉ cần báo trước mà không phải chịu hình thức xử phạt cũng như bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp bạn hoặc công ty bạn đang muốn tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động, bạn cần nắm chắc các quy định của pháp luật về vấn đề này.

    Trong trường hợp bạn hoặc công ty bạn có vấn đề thắc mắc, chưa hiểu về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hãy gửi câu hỏi của mình về địa chỉ Email của công ty Luật Minh Gia hoặc liên hệ Hotline: 1900.6169  để được hướng dẫn tư vấn các vấn đề như:

    - Quy định pháp luật về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

    - Trình tự, thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

    - Tư vấn tất cả các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây để có thêm thông tin pháp lý và đối chiếu với trường hợp của mình.

    2. Hỏi về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

    Câu hỏi yêu cầu luật sư tư vấn như sau: Em làm việc trong cơ quan nhà nước ở huyện trực thuộc Sở, em làm ở phòng hành chính. Loại hợp đồng lao động của em là 12 tháng, trong đó là 3 tháng thử việc. Cơ quan em được giao 21 biên chế. Hiện tại đã đủ. Em là nhân viên hợp đồng trong biên chế. Đang đợi thi tuyển. Em vào làm từ đầu tháng 9/2013, sau 3 tháng thử việc em được cơ quan đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ vào dịp đáng giá cuối năm. Đến tháng 5/2014 thì tự nhiên cơ quan thông báo với em là sẽ chấm dứt hợp đồng với em,(chưa có văn bản thông báo) để nhận người mới vào.Trong khi đó em không hề bị sai phạm điều gì hết.

    Em muốn hỏi cơ quan em làm như vậy là đúng hay sai.

    Nếu đến tháng 9/2014 cơ quan em chấm dứt hợp đồng với em thì cơ quan em đúng hay sai? trong khi em không bị sai phạm gì.

    Nếu cơ quan em chấm dứt hợp đồng với em trước tháng 9/2014 thì cơ quan em đúng hay sai? trong khi em không sai phạm gì.

    Nếu cơ quan em sai thì em làm như thế nào? E xin chân thành cảm ơn luật sư.

    Công ty luật Minh Gia tư vấn cho bạn như sau:

    Theo Điều 38 Bộ luật lao động quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động, như sau:

    "1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

    a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

    Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

    c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

    d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

    a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

    c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng".

    Trong trường hợp của bạn, nếu trước 09/2014 cơ quan đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn mà không thuộc một trong các trường hợp theo quy định trên thì hành vi này là trái pháp luật.

    Còn nếu, đến 09/2014 là hết hạn hợp đồng lao động thì cơ quan chấm dứt hợp đồng với bạn là đúng quy định pháp luật.

    Nếu cơ quan đơn phương chấm dứt hợp đồng với bạn trái pháp luật, thì bạn có thể làm đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi cơ quan bạn làm việc có trụ sở để giải quyết.

    -------------

    Câu hỏi thứ 2 - Độ tuổi để tham gia quan hệ lao động?

    Xin chào luật sư,Xin tư vấn giúp tôi vấn đề về độ tuổi lao động.Tôi có người cháu muốn xin làm việc tại công ty sản xuất bột mì, công việc: công nhân kho bột.Cháu sinh: tháng 6/2000 đến nay 2018 thì vừa tròn 18 tuổi. Vậy xin cho hỏi theo luật lao động thì cháu đã đủ tuổi lao động chưa, hay phải chờ đến tháng 6/2018 mới đủ tuổi. Trường hợp tại thời điểm tháng 01/2018 có công ty đồng ý nhận cháu vào làm nhưng yêu cầu cháu có công văn xác nhận của cơ quan có thẩm quyền ( Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh) xác nhận cháu được phép làm việc theo luật lao động thì công ty mới nhận. Như vậy luật sư cho biết cơ quan nào có thẩm quyền xác nhân việc này để lấy đây làm căn cứ.Xin tư vấn giúp tôi!Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lời: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về độ tuổi giao kết hợp đồng lao động. Cụ thể:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ

    Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

    1. Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động.

    Điều 18. Nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động

    1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

    Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

    Như vậy, trong trường hợp của bạn cháu bạn đủ tuổi để tham gia quan hệ lao động, nhưng do chưa đủ 18 tuổi nên thời điểm ký hợp đồng thì phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật (cha, mẹ...) của cháu. Đối với việc công ty yêu cầu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền ( Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh) thì đây là yêu cầu của doanh nghiệp đối với người lao động chứ pháp luật không có quy định bắt buộc việc phải xin xác nhận này.

    Hotline: 1900.6169