Vũ Thanh Thủy

Quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức

Kính gửi luật sư cho tôi tư vấn việc như sau: Em gái tôi thi tuyển công chức xã vào tháng 01 năm 2015 nhưng đến tháng 12 mới có quyết định tuyển dụng. Nay em tôi đã sinh con chưa đủ 2 tháng tuổi.

Vậy cơ quan tuyển dụng có làm đúng luật lao động không? Nếu được tuyển dụng em tôi đi làm việc có vi phạm luật gì không?

Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp này chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Bạn chỉ cung cấp thời gian em bạn thi tuyển và thời gian nhận được quyết định tuyển dụng thông tin này chưa đầy đủ đển có thể đi tới kết luận cơ quan tuyển dụng có vi phạm pháp luật hay không.

Sau đây là một số quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức bạn có thể tham khảo để xét xem hành vi của cơ quan tuyển dụng:

Điều 17 Nghị định 24/2020/NĐ-CP Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

"Điều 17. Thông báo kết quả tuyển dụng
 
1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển của Hội đồng tuyển dụng, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, danh sách dự kiến người trúng tuyển tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức; gửi thông báo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.
 
2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, người dự tuyển có quyền gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức có trách nhiệm tổ chức chấm phúc khảo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nhận đơn phúc khảo theo quy định tại khoản này.
 
3. Sau khi thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt kết quả tuyển dụng công chức; gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký, nội dung thông báo phải ghi rõ thời gian người trúng tuyển đến nhận quyết định tuyển dụng".

Điều 1. Sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư số 13/2010/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

“Điều 9. Quyết định tuyển dụng và nhận việc

1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng của cơ quan quản lý công chức, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.

2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo công nhận kết quả trúng tuyển của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, người trúng tuyển phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển. Hồ sơ dự tuyển phải được bổ sung để hoàn thiện trước khi ký quyết định tuyển dụng, bao gồm:

a) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền chứng thực;

b) Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp nơi thường trú cấp.

Còn đối với việc em bạn sinh con chưa đủ 02 tháng đã đi làm. Nếu em bạn cảm thấy đủ sức khỏe để đi làm thì em bạn có thể đi làm theo như quyết định tuyển dụng và không bị vi phạm pháp luật.



Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Lã Tuyền - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo