Luật sư Vũ Đức Thịnh

Quy định của pháp luật về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn Quy định của pháp luật về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất:

Ba em đã đóng BHXH, BHTN được 10 năm. Công ty giải thể nên ba em cũng nghỉ việc. Khi đi làm hồ sơ để nhận BH thất nghiệp ghi là đã có việc làm nhưng chưa ký hợp đồng lao động. Vậy ba em có được hưởng tiền BHTN không? Nếu bây giờ không nhận được thì khi nào mới nhận được số tiền BHTN này ạ? Ba em năm nay đã 55 tuổi, vậy việc hưởng tiền BHTN có quy định đến bao nhiêu tuổi không? Mong anh chị tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 
 
Nếu NLĐ tìm được việc làm mới (Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật hoặc có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng) thì chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Như vậy, thời gian NLĐ đã có việc làm mà chưa có HĐLĐ thì vẫn quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp chấm dứt khi NLĐ giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Nếu chấm dứt hưởng BHTN thì thời gian chưa hưởng sẽ được bảo lưu để tính hưởng cho NLĐ trong những lần thất nghiệp sau nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

=======================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai:

Xin chào luật sư. Em có tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2014 đến tháng 1/2016 sau đó ngày 5/2/2016 em chính thức được thôi việc. Và cho đến nay tức tháng 26/4/2016 em vẫn chưa tìm được việc làm. Như vậy cho e hỏi e có được nhận bảo hiểm thất nghiệp hay không nếu như e có dự định là tới năm 2017 e mới bắt đầu đi làm. Em cũng không hiểu rõ là em sẽ được nhận những khoản nào và nhận một lần hay hằng tháng ạ. Em xin chân thành cám ơn Luật sư, mong sớm nhận được sự hồi đáp của Luật sư. Đã gửi từ iPhone của tôi

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết cụ thể sau đây:

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

Theo đó, xét về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, anh/chị đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, đây là khoản trợ cấp hàng tháng cho người không có việc làm. Tuy nhiên, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là phải nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng. Như vậy đến nay (tháng 6/2016) đã quá hạn, nếu anh/chị chưa kịp làm hồ sơ thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của anh/chị được bảo lưu và có thể lĩnh vào lần thất nghiệp kế tiếp nếu đủ điều kiện.  

Anh/chị có thể tham khảo thêm qua Luật Việc làm 2013 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí