Vũ Thanh Thủy

Quá thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Luật sư tư vấn về thời hạn để nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân của người lao động bị chết. Nội dung tư vấn như sau:

 

Ngày 22/10/2017 bên phía công an hoàn tất hồ sơ vụ án và kết luận về nguyên nhân cái chết của em trai em. về phía cty em đã gửi hồ sơ thanh toán BHXH tuy nhiên cty báo là gia đình tự làm chế độ mà theo quy định em tìm hiểu thời hạn nhận hồ sơ bên phía BHXH là Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động ------> Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sổ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy, ngày 26/1 cty mới trả sổ BHXH cho gd em thì có cách nào để gia đình em làm được thủ tục nhận chế độ tử tuất của em trai em ko? Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với tình huống của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

 

“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

 

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội“.

 

Ngoài ra tại Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:

 

“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

 

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.

 

Như vậy, đối với trường hợp em trai bạn tham gia BHXH bắt buộc thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày em trai bạn mất thì phía gia đình bạn cần phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động tức là phía bên công ty . Bên công ty có trách nhiệm phải tiến hành thủ tục cho phía gia đình bạn. Nếu vượt quá thời hạn trên thì cần phải giải trình bằng văn bản.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Đào Thị Trà - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo