Trần Tuấn Hùng

Phải làm gì khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động?

Tôi ký hợp đồng lao động 12 tháng thời gian từ ngày 1.3.2015 đến 29.2.2016. Khi làm viêc hết hợp đồng tôi không muốn ký tiếp nữa. Vậy khi nghỉ có cần phải báo bằng văn bản cho công ty không. Các chế độ sổ bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp đc giải quyết như thế nào? Trong thời gian bao lâu?

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho công ty Luật Minh gia. Về vấn đề của bạn, Luật Minh Gia xin được giải đáp như sau:

Tại Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động thì hết hợp đồng lao động là một trong những căn cứ chấm dứt hợp đồng (khoản 1, Điều 36).

Theo nguyên tắc thì khi hết thời hạn hợp đồng thì hợp đồng lao động mặc nhiên chấm dứt, còn nếu bạn vẫn tiếp tục làm cho công ty thì trong vòng 30 ngày hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới, nếu không ký kết thì mặc nhiên hợp đồng lao động xác định thời hạn được chuyển sang loại hợp đồng không xác định thời hạn. Do đó, nếu bạn không muốn ký tiếp hợp đồng bạn có thể thông báo (bằng văn bản) đến cho công ty.

Về chế độ khi thôi việc theo điều 48 bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:


"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương."

Về trách nhiệm các bên khi hợp đồng lao động chấm dứt:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi hợp đồng lao động kết thúc thì trong vòng 7 ngày (trường hợp đặc biệt không quá 30 ngày) làm việc các bên phải thanh toán cho nhau các khoản có liên quan đến quyền lợi của các bên đồng thời công ty cũng có trách nhiệm hoàn tất thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Phải làm gì khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Nguyễn Thanh Quý – Công ty Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo