LS Nguyễn Mạnh Tuấn

Phải chốt BHXH trong bao lâu sau thời điểm nghỉ việc?

Người lao động nghỉ việc bao nhiêu lâu thì công ty phải thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội? Nếu công ty chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội khiến người lao động không hưởng được trợ cấp thất nghiệp thì giải quyết như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn trường hợp này như sau:

1. Luật sư tư vấn Luật bảo hiểm xã hội

Pháp luật quy định khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để hoàn tất thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đây là thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước nên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo quá trình xác nhận thời gian đóng bảo hiểm được nhanh chóng.

Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến vấn đề xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể tham khảo các quy định của pháp luật hoặc hỏi ý kiến luật sư, chuyên gia trong lĩnh vực này. Trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn thời hạn chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Hỏi: Xin chào cty luật Minh Gia cho tôi hỏi về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc như sau : Tôi có làm cho 1 cty tư nhân và có tham gia bhxh cách đây hơn 2 tháng tôi đã xin nghỉ việc nhưng đến giờ vẫn chưa trả sổ bhxh cho tôi. tôi có gọi điện hỏi thì cty trả lời rằng chưa chốt được sổ tôi đi tìm hiểu được biết công ty còn nợ tiền bảo hiểm vậy giờ tôi phải làm gì để không mất quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp.

Vì tôi thấy mọi người nói trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ mà không gởi được mọi thủ tục lên bảo hiểm thất nghiệp thì coi như mất mong công ty luật tư vấn giúp tôi cảm ơn công ty luật rất nhiều. 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Bộ luật lao động 2012 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động tại Điều 47 như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

...

Theo quy định trên, công ty có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho bạn trong thời gian tối đa 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, chị cần làm việc lại với công ty để yêu cầu họ phải thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho mình trong thời gian sớm nhất. Việc công ty nợ BHXH là vấn đề công ty phải tự giải quyết mà không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Chị có thể làm việc với công ty để tìm hướng giải quyết cho vấn đề, công ty có thể làm công văn giải trình với Cơ quan BHXH, đóng trước phần nợ BHXH đối với trường hợp của bạn để chốt sổ, hoặc chốt trước sổ BHXH đến trước thời điểm công ty bắt đầu nợ BHXH nếu được Cơ quan này đồng ý.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải nộp hồ sơ trong thời gian 03 tháng sau thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động nên việc nhận lại sổ BHXH đã chốt trong thời gian sớm là điều cần thiết để thực hiện thủ tục hưởng chế độ này.

--------------

Câu hỏi thứ 2 - Trình tự, thủ tục luân chuyển công chức quy định thế nào?

Xin chào trung tâm. Em có một thắc mắc mong trung tâm có thể giúp đỡ em. Hiện nay em đang là công chức của 1 phường thuộc tỉnh. Em vừa vào cơ quan được 2 tháng và đang trong chế độ tập sự. Nhưng giờ em muốn xin chuyển sang bên Trung tâm bán đấu giá của tỉnh. Trung tâm cho em hỏi là khi chuyển sang bên trung tâm bán đấu giá thì em có được trong biên chế của họ hay không ah. Và thủ tục chuyển công chức như thế nào ah. Em xin cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định Luật cán bộ, công chức 2008 thì căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động, luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Do vậy, nếu anh/chị  muốn chuyển công tác thì phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ, kế hoạch sử dụng công chức và nhu cầu của cả hai đơn vị cũ và đơn vị mới. Nên anh/chị cần gặp thủ trưởng đơn vị để tìm hiểu về nhu cầu và kế hoạch sử dụng công chức như thế  nào?

Về trình tự, thủ tục luân chuyển công chức tuân theo quy định sau:

 Điều 38 Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định Thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động, luân chuyển, biệt phái công chức 

"1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức. 

2. Trình tự, thủ tục điều động, luân chuyển, biệt phái công chức thực hiện theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức. "

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn