Nguyễn Đức Minh Hiếu

NSDLĐ có được quyền xóa phép năm của NLĐ chưa nghỉ hết và không thanh toán hay không?

Ngày nghỉ hàng năm là ngày nghỉ được quy định cụ thể trong pháp luật lao động hiện hành, theo đó người lao động ngoài ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng tuần thì còn được nghỉ một ngày nghỉ hàng năm có hưởng lương.

1. Luật sư tư vấn pháp luật lao động

Hiện nay, pháp luật lao động hiện hành có quy định cụ thể về số ngày nghỉ hàng năm của người lao động trong quá trình làm việc cho một người sử dụng lao động. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc quy định về chế độ ngày nghỉ hàng năm của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa phù hợp với quy định của pháp luật dẫn đến ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động.

Nếu bạn đang gặp vướng mắc về các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động nói chung hoặc có các vướng mắc liên quan đến ngày nghỉ phép hàng năm nói riêng thì bạn hãy liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc liên hệ với số Hotline 1900.6169. Chúng tôi có đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật về lao động giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn về các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động.

2. Quy định về vấn đề nghỉ phép năm của người lao động theo pháp luật hiện hành

Câu hỏi: Chào luật sư, mong luật sư hỗ trợ giúp tôi vấn đề này ạ Tôi đang làm ở cty có vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay cty tôi có quy định về nghĩ phép như sau: toàn bộ phép của năm cũ nếu chưa nghĩ hết, thì sẽ dc kéo dài thời gian nghĩ phép đến 31/5 năm sau. Hết thời gian này mà vẫn chưa nghĩ phép hết của năm củ thì công ty sẽ xóa phép năm của của người lao động mà không phải trả tiền .Do tính chất công việc nên ko thể nghĩ nhiều nên còn tồn phép năm cũ. Vậy luật sư cho hỏi công ty làm vậy là đúng hay sai ạ.và tôi nghe nói không nghỉ phép thì bắt buộc phải trả tiền nghỉ phép mà ko được xóa phép của người lao động là đúng hay sai ạ. Mong luật sư hỗ trợ giúp. Cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin giải đáp những thắc mắc của bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 về thời gian Nghỉ hằng năm đối với người lao động:

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm."

Theo đó, nếu bạn làm việc trên 12 tháng, bạn sẽ được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động với số ngày tương ứng với các điều kiện làm việc như trên. Đồng thời, người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động, do đó, việc công ty đưa ra quy định về kéo dài thời hạn nghỉ phép năm là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngược lại, nếu bạn làm việc dưới 12 tháng, thì thời gian nghỉ hàng năm của bạn sẽ được tính theo tỉ lệ tương ứng với thời gian làm việc

Căn cứ Điều 114 Bộ luật lao động 2012 về việc thanh toán tiền lương đối với những ngày chưa nghỉ:

“1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu như bạn không nghỉ hết số phép hàng năm thì sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ nếu như bạn đã làm việc cho NSDLĐ trên 12 tháng, dưới 12 tháng thì sẽ được thanh toán một khoản tiền nhất định và không được tự ý xóa phép của NLĐ mà không trả tiền cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí