Trần Phương Hà

Nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa bàn tỉnh khác

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ dành cho người lao động sau khi chấm dứt quan hệ lao động, đảm bảo cho người lao động có một nguồn thu nhập trong quá trình tìm hiểu công việc mới. Đây là chế độ mà người lao động và người sử dụng lao động cần có sự trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho mình.

1. Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội là chế độ giúp giải quyết một phần khó khăn cho người lao động khi người lao động lâm vào tình trạng thất nghiệp. Trong thời gian người lao động chưa tìm được việc làm mới, các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp sẽ hỗ trợ người lao động có một phần thu nhập, tạo cơ hội cho người lao động học nghề và tìm công việc mới.

Nắm bắt được sự quan trọng của chế độ bảo hiểm thất nghiệp, hiện tại công ty Luật Minh Gia có dịch vụ tư vấn về các vấn đề liên quan đến các chế độ của bảo hiểm. Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số Hotline 1900.6169 để được giải đáp các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp như:

  • Điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp;

  • Hồ sơ, thủ tục và thẩm quyền giải quyết bảo hiểm thất nghiệp;

  • Vấn đề bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp;

  • Và nhiều vấn đề khác liên quan.

2. Thẩm quyền giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: kính chào luật minh gia! tôi đóng BHXH và BHTN ở tỉnh Ninh Thuận thì sau này khi tôi nghỉ việc, tôi gửi hồ sơ hưởng BHTN và lĩnh BHXH 1 lần ở tỉnh khác (cụ thể là tp Cần Thơ) có được không? và liệu tôi có thể nhận BHTN 1 lần luôn được hay không hay là cứ phải mỗi tháng 1 lần.
mong nhận được phản hồi sớm của quý luật sư! xin cảm ơn.

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, pháp luật cho phép người lao động được trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Ninh Thuận thì sau này khi bạn nghỉ việc, bạn sẽ có quyền gửi hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và lĩnh bảo hiểm xã hội 1 lần ở tỉnh khác (cụ thể là tp Cần Thơ).

Bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng những điều kiện sau:

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

(Trong thời hạn 03 tháng kể từ khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng  làm việc, nếu đăng ký chậm sau thời gian trên sẽ không được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp); và nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (phải hoàn thành trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi đăng ký thất nghiệp).

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này. 

Trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng được xác định:

Luật bảo hiểm xã hội 2006:

Điều 82.Trợ cấp thất nghiệp

1. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

b) Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

c) Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.

Bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần mà chỉ được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng theo quy định pháp luật. Bởi lẽ, trợ cấp thất nghiệp được trả cho người lao động để người lao động có thể ổn định cuộc sống trong thời gian tìm công việc mới. Nếu chưa hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn tìm được công việc mới thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ không thể nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa bàn tỉnh khác . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời. 

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn