Luật sư Trần Khánh Thương

NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì có quyền lợi như thế nào?/

Câu hỏi đề nghị tư vấn: chào luật sư. tôi đang làm việc tại công ty may tng chi nhánh may việt đức, ký hợp đồng 3 năm nay tôi muốn nghỉ việc nhưng công ty không cho bât nộp phạt mới cho nghỉ, tôi viết đơn xin nghỉ công ty không nhận.

 

Tôi phải làm như thế nào để nghỉ đúng luật để được trả sổ bảo hiểm, tôi đã làm mất hợp đồng lao động đã ký ( lúc ký bên công ty không đưa lại một bản tôi không để ý) liệu có ảnh hưởng gì không. tôi làm việc được 2 năm rùi mong luật sư tư vấn giúp. xin cám ơn! 

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Hiện nay, anh/ chị chưa hết hạn HĐLĐ và khi xin nghỉ công ty không đồng ý thì phải thực hiện việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại điều 37 BLLĐ 2012. Trường hợp này, anh/chị làm theo HĐLĐ xác định thời hạn nên khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải có căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 BLLĐ 2012 và thông báo cho công ty biết trước 30 ngày trước khi nghỉ việc. Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật thì công ty phải thực hiện trách nhiệm trả tiền công, tiền lương, tiền phép năm( nếu chưa nghỉ) trong thời hạn từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.
 
Nếu anh/chị đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật thì phải thực hiện bồi thường theo quy định tại điều 43 BLLĐ 2012 và được công ty trả tiền công, tiền lương, tiền phép năm trong thời hạn từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Thời gian, điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Luật sư cho em hỏi em kết thúc hợp đồng vào ngày 31/12/2016 và chốt sổ bảo hiểm. Nhưng mãi đến 23/2/2017 em mới nhận lại được sổ, khi kiểm tra em phát hiện sổ bị thiếu tháng cuối làm việc nên em yêu cầu công ty đề nghị trung tâm sửa lại thông tin. Nhưng đến giờ 26/3/2017 em vẫn chưa nhận lại được sổ do TTBH chưa trả về công ty. Theo em được biết thời gian trả sổ không quá 30 ngày nhưng TTBH đã trả sổ chậm lại sai thông tin và tiếp tục chậm lần nữa. Vậy em có được gia hạn thời gian nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em xin trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:
 

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

....

Như vậy, pháp luật chỉ cho phép trong thời hạn 3 tháng từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải hoàn tất hồ sơ gửi Trung tâm giới thiệu việc làm để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qúa thời hạn trên cơ quan sẽ không tiếp nhận hồ sơ và không cho phép gia hạn. Theo đó, nếu quá thời hạn trên mà bạn chưa nộp hồ sơ thì không thể gia hạn thêm thời gian- tức không được giải quyết chế độ mà thời gian đóng bảo hiểm trước đó sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

2 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo