Vũ Thị Thảo

NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ có được thanh toán tiền nghỉ hằng năm?

Xin chào luật sư. Anh có thể tư vấn giúp em vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động. Em có hợp đồng lao động vô thời hạn. Em báo xin nghỉ từ ngày 17/9 và đến ngày 31/10(45 ngày) em sẽ nghỉ.

Tuy nhiên công ty yêu cầu em từ ngày báo nghỉ là ngày 17/9 phải có “45 ngày làm việc không tính thứ 7, chủ nhật”. Sau đó sẽ được nghỉ đúng luật. Em có 11 ngày phép. Nên em làm tới ngày 31/10 thì em xin sử dụng 11 ngày phép đó vào tháng 11. Sau khi em nghỉ việc vào ngày 31/10 thì công ty đã không tính lương 11 ngày phép đó trong tháng 11 cho em vì lí do em đã nghỉ trước 45 ngày. Như vậy công ty em có làm đúng luật hay không? Em cám ơn nhiều.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

- Về thời hạn báo trước khi NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ:

Theo Điều 37 Bộ luật dân sự 2015 quy định Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

"3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Như vậy, khi người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn mà muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì chỉ cần báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định. Theo quy định pháp luật thì 45 ngày báo trước bao gồm cả ngày làm việc và ngày nghỉ hàng tuần. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và bạn có gửi đơn báo cho công ty xin nghỉ từ 17/9 thì làm việc đến hết ngày 31/10 (45 ngày) bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Việc công ty trả lời bạn 45 ngày làm việc không tính thứ 7, chủ nhật là không có cơ sở pháp lí. 

- Về thanh toán tiền lương ngày nghỉ hằng năm khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ:

 Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định nghỉ hằng năm như sau:

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành."

Và Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hằng năm như sau:

"1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."

Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Từ quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn: Bạn đã thông báo ít nhất 45 ngày thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không cần công ty đồng ý. Khi đó, công ty có trách nhiệm thanh toán đây đủ cho bạn các khoản có liên quan đến quyền lợi của bạn, đồng thời hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và giấy tờ khác mà công ty đang giữ của bạn.Tức là công ty phải thanh toán tiền lương trong những ngày bạn làm việc, tiền thưởng (nếu có) và tiền ngày nghỉ hằng năm cho bạn.

Tuy nhiên bạn cần xác định số ngày nghỉ hằng năm công ty chưa thanh toán cho bạn là bao nhiêu ngày? Nếu bạn làm đủ 12 tháng thì sẽ được thanh toán 12 ngày phép năm và cứ 5 năm làm việc tại công ty thì bạn sẽ có thêm 1 ngày phép năm theo thâm niên làm việc. Vì thông tin bạn cung cấp chưa cụ thể nên bạn cần xem xét lại bạn yêu cầu công ty thanh toán 11 ngày phép năm là đã phù hợp quy định pháp luật hay chưa? Trường hợp phù hợp quy định pháp luật mà công ty không thanh toán thì bạn có thể nộp đơn khiếu nại đến Phòng LĐTBXH cấp huyện nơi công ty có trụ sở hoặc gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bạn. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng 

Phòng Luật sư tư vấn Luật Lao động - Công ty Luật Minh Gia.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí