Bùi Hoài My

NLĐ có phải bồi thường khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước?

Sau một thời gian làm việc tại doanh nghiệp, vì một số lí do mà NLĐ không muốn tiếp tục thực hiện HĐLĐ và muốn nghỉ việc, tuy nhiên vì không nắm rõ các quy định pháp luật nên NLĐ khi nghỉ việc lại dễ vi phạm pháp luật lao động và phải bồi thường cho doanh nghiệp. Vì vậy, để giúp cho NLĐ nắm rõ các quy định pháp luật về chấm dứt HĐLĐ, Luật Minh Gia chúng tôi xin được tư vấn hỗ trợ cho NLĐ thông qua hình thức đặt câu hỏi hoặc gọi điện trực tiếp đến chúng tôi để được tư vấn.

1) Luật sư tư vấn về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ

Phần lớn khi NLĐ xin doanh nghiệp cho mình chấm dứt HĐLĐ nhưng doanh nghiệp không đồng ý nên NLĐ tự ý nghỉ việc và vô tình đây lại là hành vi vi phạm pháp luật lao động, hậu quả doanh nghiệp yêu cầu NLĐ phải bồi thường một khoản tiền. Để trách mắc phải sai lầm không đáng có khi bạn muốn chấm dứt HĐLĐ, lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật hoặc hỏi Luật sư tư vấn Lao động. Nếu không có thời gian để tìm hiểu hoặc chưa có Luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để Luật sư của chúng tôi giải đáp và hướng dẫn quy định pháp luật cho bạn và có hướng giải quyết phù hợp.

Để được hỗ trợ, tư vấn về đơn phương chấm dứt HĐLĐ bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi:  1900.6169  để được hướng dẫn tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn dưới đây để có kiến thức về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao động.

2) Quy định pháp luật về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ.

Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi là em làm việc của 1 công ty có vốn nước ngoài 100%, sau khi hết thử việc em được kí hợp đồng 1 năm trong bản hợp đồng có ghi 1 dòng chữ mầu in đậm được viết là sau khi hết 12 tháng mà không có bên nào thông báo thì hợp đồng được tính vô thời hạn. Vậy hợp đồng của em được tính là 1 năm hay là vô thời hạn ạ? Sau khi em làm được 12 tháng vẫn không có thông báo từ công ty để được kí hợp đồng tiếp và em đã làm thêm được 6 tháng nữa và sau khi em làm được 6 tháng em tự ý nghỉ việc không báo trước. Vậy Luật sư cho em hỏi là em tự ý nghỉ không báo trước như vậy thì tháng lương cuối cùng của em có được lấy không và có bị công ty phạt khi đơn phương chấm dứt hợp đồng không và em nghỉ việc như vậy theo luật đúng không ạ vì hợp đồng của e vẫn là 1 năm. Em cám ơn Luật sư!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi lời đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định về Loại hợp đồng lao động như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.

Theo quy định pháp luật nêu trên thì hợp đồng xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Như vậy, hợp đồng của bạn được coi là hợp đồng xác định thời hạn 12 tháng

Khi hợp đồng của bạn hết hạn, công ty không ký hợp đồng lao động mới nhưng bạn vẫn tiếp tục làm việc cho công ty 6 tháng thì theo quy định tại khoản 2 Điều 22 nêu trên hợp đồng đã giao kết của bạn trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Như vậy, đến thời điểm bạn muốn nghỉ việc thì hợp đồng lao động của bạn được xác định là loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trường hơp bạn tự ý nghỉ việc không thông báo trước cho công ty là không phù hợp theo quy định pháp luật. Vì theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Theo đó, khi bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải báo trước cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày. Trường hợp nếu bạn vi phạm thời hạn báo trước thì theo quy định tại Điều 43 Bộ luật Lao động, bạn phải bồi thường cho công ty nửa tháng lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước, ngoài ra bạn phải hoàn trả chi phí đạo tạo cho công ty (nếu có).

“Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.

Như vậy, vì bạn nghỉ việc không báo cho công ty biết trước 45 ngày nên công ty có quyền yêu cầu bạn phải bồi thường cho công ty nửa tháng lương theo hợp đồng lao động và bồi thường 45 ngày lương.

Về vấn đề trả lương, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì phía công ty vẫn phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương đầy đủ cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày”.

Gọi ngay