LS Hồng Nhung

Nhận lương khi chấm dứt hợp đồng lao động

Làm thế nào để biết được công ty trả lương cho người lao động đúng với các quy định của pháp luật khi chấm dứt hợp đồng lao động? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

 

Nội dung tư vấn: Thưa cty luật minh gia. Xin công ty tư vấn giúp em vấn đề này được không ạ? Em đang làm công nhân ở một công ty gần 1 năm nhưng em không ký hợp đồng lao động. Trước khi xin nghỉ việc thì em đã báo trước cho công ty mấy tháng rồi. Vì là cuối năm, em muốn công ty thanh toán hết tiền lương cho mình một lần khi nghỉ việc được không vậy? Phía công ty họ không đồng ý và yêu cầu em ăn tết xong phải vào lại công ty mới thanh toán hết những ngày làm việc của tháng 2, nhưng nơi ở của em và công ty rất xa. Em muốn ủy quyền cho người thân nhận giúp nhưng phía công ty vẫn không đồng ý. Vậy theo quy định như thế nào ạ và em có thể nhận hết lương khi thôi việc cuối năm không? Em xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo Điều 16 Bộ luật Lao động 2013 về hình thức hợp đồng:

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

 

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

 

Vậy, bạn đã có hành vi lao động và được trả lương trên thực tế; do đó có thể khẳng định đã hình thành quan hệ lao động giữa bạn và người sử dụng lao động. Và với thời gian làm việc lớn hơn 03 tháng mà công ty không tiến hành kí kết hợp đồng thì hình thức hợp đồng lao động của bạn là trái pháp luật. Bạn và công ty cần phải làm lại hợp đồng đúng với hình thức mà pháp luật đã quy định. Trong trường hợp này, công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP  quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động.

 

Trong trường hợp này, bạn đã thỏa thuận với công ty về việc chấm dứt hợp đồng và được đồng ý cho thôi việc phù hợp với Khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012. Tuy nhiên, công ty lại không thanh toán đủ tiền lương cho bạn.

 

Mà theo Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

Như vậy, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương, chốt sổ bảo hiểm và hoàn tất việc thanh lý hợp đồng cho bạn trong trường hợp 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu như ngày chấm dứt hợp đồng của bạn là ngày làm việc cuối cùng trước kì nghỉ tết nguyên đán thì bạn sẽ không được thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động trước khi nghỉ tết.

 

Đồng thời, trước khi nghỉ tết bạn sẽ được thanh toán các khoản như: quà tết, tiền lương tháng, tiền thưởng tết.... theo quy chế về lương và thưởng của công ty. Còn đối với các khoản liên quan đến việc thanh lý hợp đồng lao động, bạn có thể trình bày hoàn cảnh và thỏa thuận với công ty trả cho bạn trước kì nghỉ tết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.

CV tư vấn: Hồng Nhung - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo