Trần Tuấn Hùng

Nhận bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp

Anh/Chị cho em hỏi. Em đi làm tại một Công Ty trách nhiệm hữu hạn từ tháng 04/2008. Công ty có đóng bảo hiểm cho nhân viên từ 04/2008-06/2013 nhưng mới chỉ nộp tiền cho cơ quan bảo hiểm đến 05/2012 thời gian còn lại vẫn nợ bảo hiểm, nên khi em nghỉ việc cơ quan bảo hiểm không cho chốt sổ.

Đến nay 03/2016 Công ty đó làm thủ tục phá sản nên cơ quan bảo hiểm thực hiện chốt sổ cho nhân viên công ty em đến hết thời điểm đã đóng tiền là từ 04/2008-05/2012. Nhờ anh/Chị tư vấn giúp em 2 vấn đề sau:

1. Muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì có nhận được luôn không (vì từ 05/2012 đến nay em cũng không tham gia đóng bảo hiểm ở đâu) hay vẫn phải chờ 1 năm sau mới được nhận tiền bảo hiểm xã hội (tức là bây giờ chốt thì sang năm mới nhận được).

2. Tính đến 05/2012 thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì em có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp hay không. Vì thời điểm em nghỉ việc chưa chốt được sổ nên không thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được.

Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia chúng tôi. Về trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về việc nhận bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 77 Luật Bảo Hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 77. Bảo hiểm xã hội một lần
 
1. Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
 
a) Đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 73 của Luật này nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội;
 
b) Ra nước ngoài để định cư;
 
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
 
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
 
a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
 
b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
 
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.
 
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của đối tượng được Nhà nước hỗ trợ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
 
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.
 
5. Việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang hưởng lương hưu ra nước ngoài để định cư được thực hiện theo quy định.”
 
 
Theo đó, theo quy định của pháp luật người đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
 
Theo thông tin bạn cung cấp thì Công ty bạn có đóng bảo hiểm cho nhân viên từ 04/2008-06/2013 nhưng mới chỉ nộp tiền cho cơ quan bảo hiểm đến 05/2012 thời gian còn lại vẫn nợ bảo hiểm, nên khi bạn nghỉ việc cơ quan bảo hiểm không cho chốt sổ. Đến nay 03/2016 Công ty đó làm thủ tục phá sản nên cơ quan bảo hiểm thực hiện chốt sổ cho nhân viên công ty bạn đến hết thời điểm đã đóng tiền là từ 04/2008-05/2012.
 
Như vậy, trường hợp của bạn tuy bạn đã nghỉ việc nhưng đến tận tháng 3/2016 bạn mới được chốt sổ bảo hiểm nên theo quy định của pháp luật đến tháng 3/2017 bạn mới được rút tiền bảo hiểm.
 
Thứ hai: Về việc nhận bảo hiểm thất nghiệp:
 
Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

a, Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b, Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a, Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b, Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c, Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d, Bị tạm giam; Chấp hành hình phạt tù;

đ, Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e, Chết.”

Như vậy, trường hợp của bạn vì đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 36 tháng tính đến thời điểm công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Căn cứ vào các quy định nêu trên thì bạn hoàn toàn có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nhận bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv: La Điểm-Công ty Luật Minh Gia.
 
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo