Luật sư Đào Quang Vinh

Người lao động sẽ được hưởng quyền lợi gì khi chấm dứt hợp đồng lao động

Em ký hợp đồng năm thứ 1 từ 17/10/2015 đến 17/10/2016. Năm thứ 2 ký hợp đồng từ 17/10/2016 đến 17/10/2017. Từ tháng 6 công ty có nói là sẽ đánh giá lại năng lực của em. Nhưng mãi đến ngày 17/10/2017 công ty báo cho em không được tái ký hợp đồng lại do em không đáp ứng nhu cầu và yêu cầu bàn giao trong 3-4 ngày.Công ty làm như vậy là có đúng luật hay không?Tại sao không báo trước cho người lao động ít nhất 30 ngày, để tìm công việc khác.trường hợp của em sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

 

Kính gửi: Luật sư ! Vui lòng cho em hỏi: em vào làm công ty Năm thứ 1 ký hợp đồng từ 17/10/2015 đến 17/10/2016. Năm thứ 2 ký hợp đồng từ 17/10/2016 đến 17/10/2017từ tháng 6 công ty có làm việc: nói là sẽ đánh giá lại năng lực của em nhưng mãi đến ngày 17/10/2017 công ty báo cho em không được tái ký hợp đồng lại. do em không đáp ứng nhu cầu công tyvà yêu cầu bàn giao trong 3-4 ngày. Cho em hỏi trường hợp công ty làm như vậy là có đúng luật hay không? Tại sao không báo trước cho người lao động ít nhất 30 ngày, để tìm công việc khác.trường hợp của em sẽ được hưởng những quyền lợi gì? Kính mong luật sư tư vấn dùm em,Em cám ơn.Trân trọng 

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012:

 

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

 

Do hết hạn hợp đồng mà hai bên không có thỏa thuận gì cho nên chấm dứt hợp đồng

 

Còn về trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng theo Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 :

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Khi đó, khi chấm dứt hợp đồng, công ty phải báo ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn. Cho nên công ty làm như vậy là sai.

 

Công ty sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

 

“Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

 

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”

 

Còn về việc bạn có được hưởng quyền lợi hay không thì còn phải xem xét xem bạn có đóng bảo hiểm xã hội hay không. Nếu bạn đóng bảo hiểm xã hội ngay từ tháng đầu bạn đi làm thì bạn có thể sẽ được hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định tại điều 49 Luật việc làm. Còn nếu bạn không đóng bảo hiểm xã hội hoặc đóng bảo hiểm xã hội nhưng không đóng liên tục hoặc không đóng ngay từ ban đầu thì bạn sẽ được hưởng trở cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Luật lao động năm 2012:

 

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Ngọc Linh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo