Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Người lao động nghỉ việc riêng có cần xin phép không?

    • 21/02/2019
    • Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Tôi làm cho công ty TNHH vốn 100% của Hàn Quốc, thời gian làm việc từ thứ hai đến thứ sáu. Tháng 3-2009 tôi nộp đơn xin nghỉ phép hai ngày vì có việc riêng. Nhưng cấp trên không đồng ý với lý do tôi nghỉ đến bốn ngày (vì sếp cộng luôn ngày thứ bảy và chủ nhật, dù công ty tôi không làm việc). Trường hợp công ty không chấp nhận đơn xin nghỉ phép của tôi với lí do nói trên là đúng hay sai? Nếu nghỉ dù không có sự đồng ý của sếp có xem là phạm luật?

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo Điều 116 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ việc không lương như sau:

    "1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

    a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

    b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

    c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

    2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

    3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương".

    Tuy nhiên, trong trường hợp bạn trình bày thì bạn nộp đơn nghỉ phép do có việc riêng nhưng ở đây bạn không nói rõ việc riêng của bạn là việc gì. Vì vậy nếu việc riêng của bạn thuộc trường hợp mà bạn kết hôn hoặc bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết thì bạn sẽ được nghỉ việc riêng và vẫn hưởng lương là 2 ngày đó ( không kể cả thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ của công ty) dù không có sự đồng ý của giám đốc công ty. Còn các trường hợp còn lại việc bạn nghỉ phép 2 ngày mà không có sự đồng ý của người sử dụng lao động thì là đã vi phạm quy định pháp luật.

    Ngoài ra, nếu công ty bạn có quy định riêng trong nội quy của công ty là trong trường hợp này bạn có thể xin nghỉ việc riêng mà chỉ cần thông báo với sếp của bạn  thì nếu thuộc trường hợp đó việc bạn xin nghỉ việc riêng chỉ cần thông báo với sếp bạn là đủ và dù không được sự đồng ý của sếp bạn thì vẫn không vi phạm pháp luật.

    --------------

    Câu hỏi thứ 2 - Xác định mức tiền lương cho NLĐ làm theo chế độ HĐLĐ

    Chào anh/chị, em đang làm việc ở bệnh viện, em có thắc mắc muốn hỏi anh/chị như sau: Ở đơn vị em có nhu cầu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với hai nhân viên bảo vệ. Em muốn hỏi mức lương ban đầu đơn vị em trả theo hệ số lương như đối với bảo vệ làm việc theo biên chế và được nâng lương theo quy định của nhân viên biên chế có đúng hay không? Em in nhờ các anh/chị giải đáp giúp em! Cảm ơn!

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Điều 1 Nghị định 153/2016/NĐ-CP quy định về phạm vi điều chỉnh:

    "Nghị định này quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động."

    Theo quy định, nếu sử dụng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động thì phải áp dụng mức lương tối thiểu vùng hàng năm. Do đó, việc đơn vị sử dụng 2 nhân viên bảo vê theo chế độ HĐLĐ thì phải áp dụng mức lương tối thiểu vùng do Chính Phủ ban hành từng năm. Việc sử dụng lao động theo chế độ HĐLĐ không xác định thời hạn theo Bộ luật lao động 2012 mà áp dụng lương theo hệ số và nâng bậc lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP là không không phù hợp.

    Trân trọng!

    P. Tư vấn -  Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169