Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Người lao động muốn nghỉ việc mà chỉ báo trước 1 tuần có được không?

Luật sư tư vấn về trường hợp hợp đồng lao động hết hạn mà người lao động vẫn đi làm nay muốn nghỉ việc mà chỉ báo trước 1 tuần. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

 Nội dung tư vấn: Dear Anh / Chị. Kính thưa công ty Luật MInh Gia em có một số thắc sau kính mong được sự tư vấn từ công ty. Em hiện đang làm việc tại một công ty dịch vụ nghỉ dưỡng. Em làm đã được 2 năm và ký hợp đồng được 2 lần. Hiện tại, hợp đồng của em đã hết hạn (chưa ký lại hợp đồng mới) nhưng vẫn được đóng tiền bảo hiểm. Em đang có ý định xin nghỉ nhưng theo hợp đồng cũ thì phải sau 30 ngày thì mới được nghỉ. Câu hỏi em đang thắc mắc là : Em có được nghỉ việc trong vòng 1 tuần hay không? Em xin cảm ơn công ty Luật Minh Gia.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Với vấn đề của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về hợp đồng lao động của bạn.

 

Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

 

“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.

 

Bạn đã làm việc tại công ty được 2 năm và ký hợp đồng được 2 lần, hiện tại, hợp đồng của bạn đã hết hạn nhưng chưa ký lại hợp đồng mới và vẫn được đóng tiền bảo hiểm, do đó, vì đã hết hạn hợp đồng mà bạn vẫn tiếp tục đi làm, hợp đồng lao động của bạn đã chuyển sang loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

 

Thứ hai, về việc chấm dứt hợp đồng, Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

 

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

 

Do hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn nên bạn cần báo trước cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày trước khi nghỉ việc, trừ trường hợp bạn đang mang thai và được cơ sở y tế chỉ định phải nghỉ dưỡng thai (Điều 156). Tuy nhiên, nếu bạn muốn được nghỉ việc trong vòng 1 tuần, bạn cần thỏa thuận với công ty để được chấm dứt hợp đồng lao động sớm hơn thời hạn luật định.

 

Nếu không đảm bảo điều kiện trên, việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động sẽ là trái luật và bạn có nghĩa vụ bồi thường cho công ty theo quy định tại Điều 43 Bộ luật Lao động 2012:

 

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

 

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

 

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

 

Trân trọng

Phòng Luật sư tư vấn Lao động - Công ty Luật Minh Gia. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo