Luật sư Vũ Đức Thịnh

Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ thế nào là đúng luật?

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Xin chào luật sư, vợ em đang làm việc tại công ty, có ký hợp đồng lao động 1 năm. Vì nhu cầu tính chất công việc nên vợ em làm đơn xin nghỉ việc. 30 ngày từ khi đưa đơn. Nhưng khoản 20 ngày từ khi đưa đơn thì con nhập viện. Vợ em đi làm lại kèm theo giấy ra viện nộp Cty. Nhưng phòng nhân sự bắt làm bù mấy ngày nghỉ như vậy có đúng không, xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại ĐIều 37 Bộ luật lao động 2012 người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có lý do và báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày.  30 ngày này là ngày bình thường, không phải ngày làm việc.Trong 30 ngày này, vợ bạn vẫn là nguoi lao động của công ty, nếu có lý do chính đáng thì vợ bạn vẫn được nghỉ và giải quyết chế và không phải làm bù. Công ty yêu cầu làm bù là không có căn cứ.


Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

 

Chào luật sư công ty luật Minh Gia Hiện nay tôi làm việc tại 1 công ty đã được 3 năm tính theo thời gian đóng BHXH, tôi ký hợp đồng có thời hạn thì theo luật tôi phải báo trước là 30 ngày nhưng nay do sức khỏe nên tôi phải nghỉ ngang không báo trước, mà theo tôi được biết trường hợp của tôi xét theo điều luật BHXH như sau 1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động. 2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. vậy cụ thể tôi bị phạt theo điều 1 rồi có bị phạt theo điều 2 không, và tiền lương theo hợp đồng lao động là tiền lương có tính 1 số trợ cấp do công ty đề ra (VD: trợ cấp đi lại, trợ cấp làm ca, trợ cấp nhà ở, tiền chuyên cần...) hay không, vì trong phụ lục của hợp đồng lao động có ghi rất mong sự hồi đáp từ Luật sư tôi xin chân thành cảm ơn

 

Trả lời tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

 

>> Trách nhiệm của người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật​
 

Anh/ chị làm theo HĐLĐ xác định thời hạn nên khi đơn phương xin nghỉ phải đáp ứng đồng thời 2 điều kiện: căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 và báo trước 30 ngày trước khi nghỉ việc. Nếu NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không tuân theo quy định trên thì bị coi là chấm dứt HĐLĐ trái luật.

 

+ Trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật (không có căn cứ tại khoản 1 điều 37 BLLĐ 2012 nhưng thực hiện báo trước 30 ngày) thì phải bồi thường 1/2 tháng tiền lương; không hưởng trợ cấp thôi việc và hoàn trả chi phí đào tạo ( nếu có).

 

+ Trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật (không có căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 37 BLLĐ 2012 và không tuân theo thời gian báo trước) thì phải bồi thường 1/2 tháng tiền lương; không hưởng trợ cấp thôi việc và hoàn trả chi phí đào tạo (nếu có) và phải bồi thường số tiền tưởng ứng với số tiền lương trong khoảng thời gian không báo trước.

 

Tiền lương làm cơ sở bồi thường là mức lương chính, khoản bổ sung, phụ cấp (nếu có) được ghi nhận trong HĐLĐ/ phụ lục HĐLĐ.

 

=================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

 

Em làm cho 1 công ty TNHH em nghĩ việc vào ngày 20/3 trước đó em viết đơn xin nghỉ việc vào ngày 28/2 theo đúng luật là 28/3 em mới nghĩ nhưng em xin nghĩ trước là ngày 20/3. Lúc em nghĩ sau vài ngày thì các bạn có lương tháng 14, cho em hỏi e nếu vậy e được lương tháng 14 không??? Và cho em hỏi sau ngày e nghĩ bao nhiêu ngày công ty sẽ thanh kia hợp đồng (đến hôm nay ngày 5/4 e vẫn chưa được thanh lí hợp đồng). Theo em được biết là công ty sẽ cắt lương tháng 14 của em với lí do là em nghĩ việc k đúng qui định và làm việc không hết tháng 3 nên không được nhận. Luật sư tư vấn giúp em ạh.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn. Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Lương tháng 14 là quy chế thưởng lương riêng của đơn vị bạn. Muốn xem bạn có được hưởng khoản lương này không thì cần xem quy chế được hưởng số tiền này trong nội quy hoặc trong hợp đồng lao động.

 

Bộ luật lao động 2012 không có quy định về buộc phải thanh lý hợp đồng. Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo