Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Người lao động chết có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Trợ cấp thôi việc là quyền lơi mà người lao động được hưởng khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động cũng được hưởng loại trợ cấp này. Vậy, trợ cấp thôi iệc được chi trả trong trường hợp nào? Mức chi trả được thực hiện như thế nào? Ai là chủ thể phải chi trả loại trợ cấp này cho người lao động?

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Trường hợp người lao động chết thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Đây là là câu hỏi của nhiều người lao động và người sử dụng lao động khi tham gia vào quan hệ lao động. Như chúng ta đã biết, việc người lao động đang tham gia vào quan hệ lao động chết là căn cứ để hợp đồng lao động chấm dứt. Theo pháp luật lao động, trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động này là căn cứ để được hưởng trợ cấp thôi việc.

Tuy nhiên, nhiều người lao động không nắm quy định này của pháp luật dẫn tới việc họ không được hưởng trợ cấp thôi việc. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, người lao động nên chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật về lao động.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề lĩnh vực lao động, đặc biệt về trợ cấp thôi việc cho người lao động lao động chết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

2. Tư vấn về người lao động chết được hưởng trợ cấp thôi việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào Luật sư! Luật sư có thể cho tôi hỏi như sau: Bố tôi là giáo viên đã có 35 năm tham gia BHXH (từ t10/1980 đến 11/2015). Vào tháng 12/2015 bố tôi đã qua đời. Ngoài trợ cấp tử tuất và mai táng. Bố tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp BHXH 1 lần hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Về trợ cấp thôi việc, Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương".

Khoản 6 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết".

Như vậy, nếu hợp đồng lao động của bố anh/chị bị chấm dứt vì lý do bố anh/chị chết, thì bố anh/chị có quyền hưởng trợ cấp thôi việc. 

Về bảo hiểm xã hội một lần, Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 quy định: "Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu".

Như vậy nếu vì lý do chết thì bố anh/chị không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà khoản này đã được thay bằng chế độ trợ cấp tuất một lần cho thân nhân của người có tham gia bảo hiểm xã hội.

Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách Gọi 1900.6169 để được giải đáp:

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo