Luật sư Trần Khánh Thương

Ngừng đóng bảo hiểm trên 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Luật sư tư vấn về đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp, điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, cách tính bảo hiểm thất nghiệp, trình tự thủ tục và các vấn đề pháp lý liên quan theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là trường hợp ngừng đóng bảo hiểm trên 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

1. Tư vấn về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế như hiện nay, biến động cung cầu lao động trên thi trường lao động thường xuyên xảy ra, tình trạng thất nghiệp vào thiếu việc làm ngày càng gia tăng và đang trở thành vấn nạn chung của toàn xã hội. Để giải quyết vấn nạn thất nghiệp nhà nước đã đưa ra các chính sách và giải pháp khác nhau để hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm và có thể hưởng một khoản thu nhập trong thời gian thất nghiệp từ việc đóng bảo hiểm xã hội. Vậy quy định của pháp luật về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp là như thế nào? Đặc biệt là trường hợp ngừng đóng bảo hiểm trên 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia bằng cách gửi câu hỏi tư vấn hoặc Gọi  1900.6169, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp ;

+ Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp ;

+ Trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ;

2. Ngừng đóng bảo hiểm trên 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Câu hỏi: Xin chào quý công ty Luật Minh Gia.

Tôi có 1 vấn đề liên quan đến việc đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp muốn được quý công ty tư vẫn giúp tôi xem bên BHTN có đúng hay không. Vấn đề của tôi như sau:

Vợ tôi đã tham gia BHXH từ tháng 10/2011 đến tháng 11/2014 thì nghỉ chế độ thai sản đến hết tháng 5/2015. Sau đó do con nhỏ không có người chăm sóc nên vợ tôi làm đơn xin nghỉ việc không lương 03 tháng - đến hết tháng 8/2015 (Đã được giám đốc công ty kí và đóng dấu xác nhận,nhân viên phụ trách bảo hiểm của công ty tôi cũng đã giải trình và làm thủ tục với bên BHXH). Đến ngày 30/08/2015 thì vợ tôi có quyết định nghỉ việc của công ty. Sau đó vợ tôi đăng ký hưởng BHTN tại trung tâm giới thiệu việc làm tại Hà Đông. Tuy nhiên được nhân viên tại đây trả lời do thời gian nghỉ đóng bảo hiểm qua lâu (03 tháng nghỉ việc không lương) nên không được hưởng BHTN.

Xin cám ơn quý công ty.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi đề nghị tư vấn đến công ty chúng tôi, trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 5 và Điều 92 Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động (NLĐ), hàng tháng người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội.

Do đó, trường hợp nghỉ không hưởng lương 3 tháng thì công ty không phải đóng BHXH. Tuy nhiên trong trường hợp này, giữa công ty và NLĐ có thể thỏa thuận với nhau về mức đóng và công ty có thể đứng ra đóng cho NLĐ.

Nếu khi nghỉ việc vợ bạn không thoả thuận với công ty về vệc nhờ công ty đứng ra đóng BHXH thì công ty sẽ báo ngừng đóng BHXH cho vợ bạn từ tháng 6/2015.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm, quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trên, thời hạn 3 tháng được xác định kể từ ngày “chấm dứt hợp đồng” chứ không phải ngày ngừng đóng bảo hiểm. Như vậy, nhân viên bảo hiểm trả lời như vậy là không đúng với quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Ngừng đóng bảo hiểm trên 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo