LS Hồng Nhung

Nghĩa vụ hoàn trả các khoản có liên quan khi chấm dứt HĐLĐ

Tôi xin nghỉ việc tại công ty. Công ty vẫn còn giữ lương tháng trước của tôi để đảm bảo tôi nghỉ ngang và giữ tôi lại để chịu trách nhiệm với người mới. Tôi chấp nhận nghỉ ngang, nhưng công ty vẫn đang giữ tiền chế độ thai sản của tôi từ năm 2012. Bây giờ tôi xin nghỉ ngang thế sợ rằng công ty sẽ không trả sổ bảo hiểm cho tôi. Tôi phải làm như thế nào?

 


Nghĩa vụ hoàn trả các khoản có liên quan khi chấm dứt HĐLĐ
Tư vấn về nghĩa vụ hoàn trả khi chấm dứt HĐLĐ
 

Yêu cầu tư vấn: Xin chào các anh/chị cty Luật Minh Gia!
 
Tôi gửi đơn xin nghỉ việc, ngày 8/8 giám đốc phát lương tháng 7 cho tất cả nhân viên có mặt tại văn phòng nhưng tôi không được kêu phát lương. Đến thứ 2 (ngày 10/8), tôi trực tiếp vô hỏi giám đốc tiền lương của mình và được trả lời là lương tháng 7 sẽ phát vào 31/8 do tôi nghỉ việc nên phát chậm 1 tháng để ràng buộc tôi và nói với tôi rằng thời gian bàn giao nghỉ việc thường xảy ra nhiều mâu thuẫn nên phải giữ lương lỡ tôi nghỉ ngang, và cho tôi ứng 10 ngày là từ ngày 1 đến 10/8.
 
Đến ngày hôm sau người mới nhận việc có sai sót trong việc viết phiếu thu và tôi bị quở trách và nói tôi là người không đàng hoàng tôi thấy mình bị xúc phạm nên chiều tôi không đến cty nữa.  Vì tôi không lấy bất ky tài sản nào của cty, tôi chỉ hỏi khoảng lương mà mình đã làm suốt 1 tháng trời sao lại không đàng hoàng.
 
Tôi chấp nhận nghỉ ngang (tất nhiên là tôi chưa bàn giao hết việc trong 10 ngày qua được) và bồi thường bằng khoảng lương tháng 7 của tôi mà cty đang giữ cho khoảng thời gian báo nghỉ là 2/8 đến 16/9 là 36 ngày; và cty vẫn còn đang giữ tiền chế độ thai sản từ khi tôi sinh con hồi năm 2012 tới giờ vẫn chưa quyết toán, không những tôi mà còn 3 người khác nữa. Hiện nay tôi không nhắn gì cho cty hết. Vậy tôi cần phải làm gì để xác nhận tôi nghỉ và bồi thường cho cty để làm căn cứ để đòi sổ bhxh. Vì cty sẽ cho là tôi nghỉ việc ngang như vậy chắc chắn sẽ không trả sổ bhxh cho tôi, vì tôi biết có nhiều người xung đột với cty và nghỉ ngang họ cũng không nhận lương mà cũng không được lấy sổ BHXH.
 
Tôi xin nhờ cty tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cám ơn.
 
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn,chúng tôi xin tư vấn như sau:
 
Theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động năm 2012 về nguyên tắc trả lương thì :

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn
 
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động bằng một khoản tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương
.”
 
Do đó, việc công ty trả lương chậm 1 tháng cho bạn nếu có lí do đặc biệt là đúng và sau đó, công ty phải trả lương cho bạn và phần trả thêm như quy định trên ( tức 1,125%/ tháng tiền lương của bạn).
  
Về việc báo trước khi nghỉ, do bạn không trình bày cho chúng tôi biết rõ là bạn thuộc công việc gì nên chúng tôi không thể nói cho bạn cụ thể là bạn phải báo trước bao nhiêu ngày và phải bồi thường khoản tiền lương cho những ngày không báo trước là bao nhiêu ngày. Nên bạn có thể đối chiếu những quy định sau:
 
Tại Khoản 2 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012:
 
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này
.”
 
Tại Khoản 2 Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012:
 
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”
 
Về trả sổ BHXH, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
 
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động
.”
 
Do vậy, công ty bạn không có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn, trường hợp của bạn nếu tính từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động , trong thời hạn 7 ngày hoặc trường hợp đặc  biệt không quá 30 ngày, bạn có nghĩa vụ bồi thường tiền lương cho những ngày nghỉ không báo trước( nếu có) và công ty có nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và hoàn trả số tiền chế độ thai sản của bạn.
 
Nếu như công ty không trả cho bạn, bạn có thế thông qua thủ tục hòa giải tới hòa giải viên lao động( không bắt buộc) hoặc gửi đơn yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nghĩa vụ hoàn trả các khoản có liên quan khi chấm dứt HĐLĐ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Luật gia: Hoài Anh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo