Cà Thị Phương

Nghỉ việc không lương có được trả trợ cấp thôi việc không?

Bộ luật lao động hiện hành quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động? Trách nhiệm của các bên khi chấm dứt hợp đồng lao động? Trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng lương có được chi trả trợ cấp thôi việc không?

1. Luật sư tư vấn lao động

Trong xã hội tồn tại rất nhiều quan hệ, trong đó quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động và người sử dụng lao động là quan hệ lao động. Tại đó, người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Và khi quan hệ lao động chấm dứt thì hai bên có trách nhiệm thanh  toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên theo quy định pháp luật.

Như vậy, các chế độ cụ thể mà người lao động được hưởng trong quá trình lao động và khi chấm dứt hợp đồng lao động là gì? Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động được pháp luật định như thế nào? Để có thể giải đáp những thắc mắc tương tự như trên thì các bên phải tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật lao động. Trong trường hợp bạn có vướng mắc trong lĩnh vực lao động thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

2. Nghỉ việc không lương có được trả trợ cấp thôi việc không?

Nội dung tư vấn: Chào anh chị, anh chị giúp em trả lời thắc mắc sau a. Em làm cho một công ty liên doanh nước ngoài từ 16/04/2007 và từ 01/07/2007 em ký hợp đồng không thời hạn. Từ 01/01/2009 công ty bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho em. Đến ngày 10/06/2017 em viết đơn xin nghỉ việc, ngày 25/07/2017 là ngày em chấm dứt hợp đồng (em viết trước 45 ngày ạ) nhưng em chỉ làm đến 18/07/2017 thì nghỉ làm và có viết đơn xin nghỉ không hưởng lương từ 19/07/2017 đến hết 24/07/2017. Vì em đã nghỉ không lương hơn một tháng trước khi nghỉ. Vậy anh chị cho em hỏi như trường hợp của em, em có được công ty chi trả trợ cấp thôi việc của hai năm 2007 và 2008 không ạ? Và thời gian em được hưởng trợ cấp thôi việc là bao nhiêu? Nếu công ty chi trả thì khi nào em được nhận khoản trợ cấp ấy? Em xin trân thành cảm ơn anh chị!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Bạn đã ký hợp đồng không xác định thời hạn với bên công ty do đó khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động thì cần phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày theo quy định tại Điều 37 Khoản 3 Bộ luật Lao động năm 2012.

"Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Theo như thông tin bạn đưa ra thì bạn đã làm đơn xin nghỉ trước 45 ngày tuy nhiên có xin nghỉ không hưởng lương từ ngày 19/07/2017 đến 24/07/2017 trong khi hợp đồng chấm dứt vào ngày 25/07/2017. Do thông tin bạn đưa ra không đầy đủ do đó không rõ rằng việc bạn xin nghỉ không lương từ ngày 19/07 đến ngày 24/07 đã có sự đồng ý của bên sử dụng lao động hay chưa.

Trường hợp 1: Việc xin nghỉ không lương này đã có sự đồng ý của bên sử dụng lao động

Trong trường hợp này, bạn đã thông báo trước cho bên sử dụng lao động 45 ngày đồng thời có sự đồng ý của bên sử dụng lao động cho bạn nghỉ việc không lương thì bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật, do đó, theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 thì bạn vẫn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Trường hợp 2: Việc xin nghỉ không lương này không có sự đồng ý của bên sử dụng lao động.

Trong trường hợp này, mặc dù bạn đã báo trước cho bên sử dụng lao động 45 ngày, nộp đơn xin nghỉ không lương nhưng bên sử dụng lao động không đồng ý, tức là bạn đã nghỉ trước khi công ty có quyết định nghỉ việc do đó bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, và theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Gọi ngay