Trần Phương Hà

Nghỉ việc không báo trước 45 ngày bị bồi thường cho công ty như thế nào

Khi đã giao kết hợp đồng lao động thì người lao động được quyền đơn phuơng chấm dứt hợp đồng lao động không? Trường hợp người lao động thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì có phải bồi thường cho người sử dụng lao động không? Hậu quả pháp lý của việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

1. Luật sư tư vấn về việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là cơ sở ràng buộc người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đúng những cam kết đã thỏa thuận. Do đó, hợp đồng lao động được xem là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động. Pháp luật lao động hiện hành đã đưa ra những quy định yêu cầu các bên phải giao kết hợp đồng lao động khi tham gia quan hệ lao động, đồng thời cho pháp các bên được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những điều kiện nhất định, để hạn chế mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra với các bên.

Việc quy định quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động góp phần bảo vệ quyền tự do lựa chọn quan hệ lao động cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền của người lao động. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người lao động cũng được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Để việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là đúng theo quy định pháp luật thì người lao động phải tìm hiểu kỹ những quy định của Bộ luật lao động và các văn bản pháp luật khác. Trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động thì bạn có thể liên hệ đến Luật Minh Gia bằng hình thức gửi câu hỏi qua email hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nội dung mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây về việc bồi thường khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước cho người sử dụng lao động.

2. Người lao động nghỉ việc không báo trước 45 ngày phải bồi thường cho công ty như thế nào?

Nội dung câu hỏi: Kính chào Qúy luật sư. Tôi năm nay 31 tuổi, tôi có câu hỏi muốn được giúp đỡ như sau:- Tôi đang làm nhân viên văn phòng công ty hiện tại được gần 10 năm, hợp đồng không xác định thời hạn,  hợp đồng thì lâu quá nên tôi cũng không nhớ là có hợp đồng hay không.giờ tôi xin nghỉ việc, tôi báo trước 30 ngày. Nhưng phía công ty không đồng ý, yêu cầu bàn giao 45 ngày, nếu không đủ 45 ngày công ty sẽ kiện tôi. Do tôi đã xin được việc mới và bên chỗ mới chỉ chờ tôi 30 ngày, quá thì họ k tuyển dụngTôi muốn hỏi, nếu cứ đủ 30 ngày tôi nghỉ thì có phạm luật gì không? Công ty có quyền kiện tôi không? tôi bị cưỡng chế như thế nào khi bị kiện?Có cách nào giúp tôi nghỉ việc và được lãnh đủ lương và các chế độ bảo hiểm không?Tôi làm gần 10 năm nhưng chỉ được công ty đóng bảo hiểm có 5 năm, vậy những năm công ty không đóng bảo hiểm cho tôi, tôi có được quyền lợi gì không?​Mong nhận được sự phản hồi giúp đỡ từ Qúy luật sưTôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.

Căn cứ theo thông tin cung cấp thì hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn. Do đó, để chấm dứt hợp đồng đúng quy định và không phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường thì bạn sẽ thỏa thuận với công ty. Trường hợp công ty không đồng ý thì bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng cần đảm bảo nghĩa vụ báo trước theo Khoản 3, Điều 37 Bộ luât lao động 2012. Cụ thể:

"Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

....

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Như vậy, với trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng chỉ báo trước 30 ngày (không tuân thủ thời hạn báo trước 45 ngày) thì xác định việc đơn phương chấm dứt hợp đồng là trái quy định pháp luật. Do đó, bạn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho công ty theo Điều 43 Bộ luật này:

Thứ hai, nghĩa vụ bồi thường do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật.

Căn cứ theo quy định Điều 43 Bộ luật lao động 2012:

"Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

Theo đó, bạn có nghĩa vụ bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương, tiền lương tương ứng thời gian vi phạm nghĩa vụ báo trước và hoàn trả chi phí đào tạo (nếu có). Trường hợp bạn không tự nguyện bồi thường thì công ty có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân yêu cầu bạn với thực hiện việc bồi thường. Trong trường hợp đã có bản án có hiệu lực của Tòa án buộc bạn phải bồi thường cho phía công ty mà bạn không tự nguyện thực hiện thì phía công ty có thể yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có biện pháp cưỡng chế buộc ban phải thực hiện nghĩa vụ.

Thứ ba, trách nhiệm tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định của Bộ luật lao động và luật bảo hiểm xã hội thì kể từ thời điểm giao kết hợp đồng đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo đó, đối chiếu với trường hợp của bạn việc công ty không đóng bảo hiểm đầy đủ cho bạn từ thời điểm giao kết hợp đồng là không đúng với quy định pháp luật. Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có quyền yêu cầu công ty thực hiện truy thu đóng lại bảo hiểm cho quãng thời gian đóng thiếu.

Trường hợp công ty không thực hiện thì bạn có quyền khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh và xã hội, thanh tra lao động để xử lý vi phạm đối với hành vi trên và buộc truy thu bảo hiểm cho bạn theo Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP. Cụ thể:

"Điều 26. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định.

2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.''

>> Tư vấn thắc mắc về chấm dứt hợp đồng lao động, gọi: 1900.6169

----------------

Câu hỏi thứ 2 - Công ty chấm dứt HĐLĐ vì lý do LĐ nữ đang mang thai

Chào luật sư tôi có làm việc tại công ty và khi tôi làm được 2 tháng tại cty tôi đã mang thai vậy là cty cho tôi nghỉ việc , hiện tại đã nghỉ được 1 năm.sắp đến ngày lấy tiền bảo hiểm không biết luật sư có thể giúp tôi được không ? - Do bị rách sổ bảo hiểm nên tôi đã làm lại sổ mới và họ chỉ lấy mức lương cuối cùng khi tôi làm việc - 4.094.000 lương cơ bản tổng thời gian làm việc và đóng bảo hiểm bắt buộc là 11 tháng - Nhân đây tôi cũng muốn hỏi luật sư là có luật cty nào mà công nhân có thai mà bắt cho thôi việc không ? Mong được luật sư trả lời cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần.

Trả lời:

Về thủ tục rút BHXH một lần: Chị có thể làm hồ sơ rút BHXH 1 lần khi có nguyện vọng của mình. Việc tính BHXH 1 lần khi tham gia BHXH chưa đủ 1 năm được tình bằng 22% của tổng các mức tiền lương đóng BHXH. Anh/chị tham khảo bài viết sau: Điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần

Về vấn đề công ty cho chị nghỉ việc vì lý do mang thai: 

Khoản 3 Điều 155 BLLĐ 2012 quy định: "Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động."

Như vậy,  nếu công ty chấm dứt HĐLĐ vì lý do mang thai đối với lao động nữ là không đúng quy định. Anh/chị tham khảo bài viết sau: Quy định của pháp luật về buộc thôi việc khi mang thai

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo