Nguyễn Thu Trang

Nghỉ việc khi không có hợp đồng lao động có được trả lương?

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động nhưng không kí hợp đồng lao động.

Với đặc điểm là bên yếu thế trong quan hệ lao động, người lao động được pháp luật ưu tiên trong việc đảm bảo các quyền lợi của mình. Vấn đề tiền lương và các khoản tiền công ty có trách nhiệm phải thanh toán cho người lao động thường xuyên xảy ra tranh chấp, nhất là khi người lao động nghỉ việc. Doanh nghiệp thường xuyên kéo dài ngày hẹn trả lương, hoặc không trả lương cho người lao động.

Khi gặp phải trường hợp trên, người lao động nên làm gì? Cần đến cơ quan nào để đòi quyền lợi cho mình?...là câu hỏi mà nhiều người còn chưa tìm được câu trả lời. Bạn có thể liên hệ Tổng đài Luật sư tư vấn của Luật Minh Gia 1900.6169 để chúng tôi có thể hỗ trợ và giải đáp cho bạn nếu bạn còn vướng mắc. Bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để nắm rõ hơn quy định về giải quyết quyền lợi của người lao động khi công ty không ký hợp đồng lao động:

Câu hỏi tư vấn: Mình có làm việc tại cty này được 10 tháng nhưng 2 tháng nay phải làm tăng ca 12h/ ngày. thậm chí buổi trưa trong h ăn cũng bị gọi xuất nhập hàng. mình có đề xuất nên Ban giám đốc trợ cấp tiền tăng ca cho mình nhưng cty không chịu. Vì mình làm kế toán sản xuất kiêm thủ kho làm 8h/ ngày. Do không được chấp thuận ý kiến m đã viết đơn xin nghỉ việc từ 11/05. trong thời gian tính từ ngày m viết đơn xin thôi việc giám đốc vẫn bắt mình đi làm đầy đủ. Rồi hôm 21/05 giám đốc gọi m nên văn phòng và nói cho m được phép nghỉ viêc. tới ngày 11/06 mình có hỏi tiền lương thì giám đốc nói là giải quyết sau 1 tháng nữa. Luật sư cho e hỏi như vậy công ty kia có vi phạm luật trả lương không ạ? mình và bên cty kia không có hợp đồng lao động

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc công ty không ký hợp đồng lao động.

Theo Điều 18 Bộ luật Lao động 2012 quy định về nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động như sau:

 “1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

…”

Điều 16 Bộ luật lao động 2012 về Hình thức hợp đồng lao động quy định:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói”.

Bạn làm ở công ty có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì công ty có nghĩa vụ giao kết hợp đồng bằng văn bản với bạn. Việc công ty không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với bạn khi đã làm việc ở công ty 10 tháng là trái với quy định của pháp luật về lao động.

Hành vi này nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 195/2013/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

…”

Thứ hai, về việc tính tiền lương làm thêm giờ:

Tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:

"1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày".

Như vậy, trong trường hợp bạn làm việc 12h/ngày thì công ty phải tính tiền lương làm thêm giờ cho bạn.

Thứ ba, về việc trả lương.

Mặc dù bạn làm việc không ký hợp đồng lao động, tuy nhiên quan hệ lao động đã tồn tại trên thực tế. Do đó, khi 2 bên thỏa thuận về việc chấm dứt HĐLĐ, căn cứ Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày".

Như vậy, về nguyên tắc khi nghỉ việc thì trong thời hạn 7 ngày (tối đa là 30 ngày) thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho bạn.

Trong trường hợp công ty vi phạm các quyền lợi của bạn, bạn có thể gửi đơn ra phòng LĐ-TBXH hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí