Phạm Diệu

Nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Luật sư tư vấn về việc khai báo bảo hiểm qua mạng, tham gia bảo hiểm xã hội khi người lao động không làm đủ tháng. Nội dung tư vấn như sau:

 

Kính thưa luật sư: Cho e hỏi 1 số vấn đề về BHXH. E có HĐLĐ để làm việc từ ngày 16/9/2016 đến 31/12/2016. Luật sư có thể cho e hỏi: e có được đóng BHXH ở tháng 9 hay không? Ngày 01/01/2017 đến 31/01/2017 em vẫn làm việc tại đơn vị cũ nhưng không ký HĐLĐ, vẫn trừ các khoản bảo hiểm và công đoàn nhưng đơn vị lại báo giảm em ở tháng 12. Tháng 02, 03/ 2017 em ký HĐLĐ ở đơn vị mới với mức lương 2,34. Tháng 04/2017 e có quyết định tuyển dụng công chức với mức lương 1,86. Trước đó đơn vị sử dùng phần mềm miễn phí của BHXH để khai báo các thông tin. Nhưng hay bị lỗi. Đến tháng 9/2017 em có thay đổi qua sử dụng phần mềm BHXH của Viettel. Trong quá trình sử dụng hay bị lỗi. Em có lên BHXH có xin khắc phục bằng hồ sơ giấy nhưng cô giao dịch bên BHXH không cho và bảo phải báo bằng hồ sơ điện tử. Đến cuối tháng 12 thì sự cố khắc phục đã xong e có báo tăng lao động và tiền lương. Hồ sơ được chấp nhận. Nhưng cô giao dịch không xử lý và không hướng dẫn cụ thể là sai ở khâu nào và cứ thế từ tháng 1 đến nay, cũng hồ sơ ấy mỗi tháng em đều báo nhưng không thấy xử lý. Gần đây nhất là rà soát mẫu D03 cô giao dịch bảo là do hồ sơ em khai báo muộn nên hướng dẫn cho em khai báo từ tháng 08/2017 cho đến nay. Và e bị mất quyền lợi ở các tháng trước. Em xin nhờ luật sư hướng dẫn cho em các thủ tục và cách xử lý với ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

 

3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

 

Căn cứ quy định trên, nếu bạn không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cho biết, bạn làm việc từ ngày 16/9/2016, do đó tháng 9/2016 bạn đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội.

 

Bên cạnh đó, bạn làm việc đến hết ngày 31/01/2017 thì cơ quan bạn sẽ phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho bạn đến hết tháng 1/2018. Trường hợp, cơ quan bạn báo giảm bảo hiểm của bạn từ tháng 12/2017 là không đúng quy định pháp luật.

 

Ngoài ra, trường hợp bạn khai báo bảo hiểm bằng phần mềm điện tử bị lỗi thì bạn không thể rút lại hồ sơ qua phần mềm. Do đó, trường hợp này bạn có thể nhờ phía cán bộ phụ trách về bảo hiểm xã hội của đơn vị mình nhờ họ từ chối giải quyết bộ hồ sơ đã khai sai, sau khi cán bộ bảo hiểm xã hội từ chối, bạn vào lại phần mềm chọn sửa lại bộ hồ sơ đó để kê khai và nộp lại.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.

CV tư vấn: Phạm Diệu - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo