Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Muốn nghỉ việc phải báo trước cho công ty bao nhiêu ngày?

Hiện tại em đang làm việc cho công ty X. Em đã ký kết hợp đồng không xác định thời hạn. Khi viết đơn nghỉ việc em phải báo trước 45 ngày. Nhưng công ty lại có quy định phải làm việc đủ 45 ngày và trừ những ngày chủ nhật và những ngày em xin nghỉ phép. Nghĩa là tính 45 ngày em đi làm chứ không phải là báo trước 45 ngày kể từ ngày viết đơn. Em rất băn khoăn, em muốn hỏi luật sư hai trường hợp trên thì trường hợp nào đúng với quy định pháp luật nhà nước ạ.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau: 

 

"3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

 

Như vậy, trường hợp bạn làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn và muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải báo cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày. Theo quy định trên thì bạn chỉ cần báo trước ít nhất 45 ngày chứ không phải 45 ngày làm việc, do đó công ty chỉ tính 45 ngày bao gồm những ngày bạn đi làm (không tính ngày chủ nhật và ngày bạn xin nghỉ việc) là không phù hợp theo với quy định pháp luật. Trường hợp bạn viết đơn xin thôi việc và nộp đơn đó cho công ty trong cùng ngày thì 45 ngày báo trước tính kể từ ngày bạn viết đơn. Tuy nhiên nếu bạn nộp đơn cho công ty sau ngày bạn viết đơn thì thời hạn 45 ngày tính từ ngày bạn nộp đơn cho công ty. Sau khi đảm bảo đã thông báo cho công ty ít nhất 45 ngày thì bạn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần sự đồng ý của công ty.

 

Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của bạn, đồng thời chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012, cụ thể: 

 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng 

Phòng Luật sư tư vấn Lao động - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo