LS Vy Huyền

Muốn hưởng chế độ thai sản khi công ty đang bị thanh tra giải quyết như thế nào?

Luật sư tư vấn: Tôi hiện đã nộp hồ sơ cho công ty để hưởng chế độ thai sản theo pháp luật nhưng công ty báo là hiện đang bị thanh tra nên hồ sơ chưa hoàn tất nên bảo hiểm chưa duyệt thai sản có đúng hay không? Giải quyết vấn đề có liên quan.

 Nội dung tư vấn: Chào luật sư! Cho em hỏi là em đóng bảo hiểm từ tháng 4/2018 và đến tháng 10/2018 em giảm để chờ sinh. Ngày 7/11/2018 em sinh em bé và có gửi hồ sơ cho công ty để làm thai sản. Qua tháng 4/2019 em đóng lại bảo hiểm cho đến nay. Nhưng thai sản em vẫn chưa được nhận. Lý do công ty báo là bị thanh tra nên hồ sơ chưa hoàn tất nên bảo hiểm chưa duyệt thai sản.

Hỏi: Vậy cho em hỏi như vậy có đúng không? Và em đóng hết tháng 9 là em nghĩ luôn. Vậy làm thế nào em nhận được tiền thai sản sớm nhất có thể trước lúc em nghĩ hẳn. Luật sư có cách nào cho em biết với ạ. Em cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với thắc mắc của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 về Điều kiện hưởng chế độ thai sản của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

 

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 

a) Lao động nữ mang thai;

 

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

 

Đối chiếu theo quy định nêu trên bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 khi bạn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi bạn sinh con.

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 về Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP. 

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. 

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4, Điều 5 của Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH như sau:

 

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

 

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

Đối với trường hợp này của bạn căn cứ theo quy định tại Điều 14 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Căn cứ theo Điều 5 của Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH thì thời hạn giải quyết chi trả cho bạn hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp đơn vị sử dụng lao động đề nghị là tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. 

 

Theo đó, đối chiếu thông tin cung cấp để xác định việc công ty đưa ra lý do trên có phù hợp hay không thì bạn có thể liên hệ trực tiếp phía bên cơ quan bảo hiểm để tiến hành hỗ trợ giải quyết. Đồng thời, đề nghị công ty giải quyết vướng mắc để hoàn thiện hồ sơ thai sản của ban.

 

Trân trọng.
Phòng Luật sư tư vấn lao động - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo