LS Xuân Thuận

Mức lương cơ sở để hưởng bảo hiểm và thủ tục hưởng bảo hiểm

Em gửi email này mong các anh chị giải đáp giúp em thắc mắc nhỏ về Luật BHXH 2016 (sửa đổi và bổ sung) về chế độ nghỉ làm việc thai sản và hưởng trợ cấp HBXH đối với nam giới khi vợ sinh con.


Nội dung câu hỏi: 
 
Theo Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau: “2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:
 
a) 5 ngày làm việc;
 
b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;
 
c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;
 
d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”.
 
Theo điểm b khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng chế độ thai sản một ngày của lao động nam (đối tượng được đề cập tại khoản 2 Điều 34 vừa trích dẫn ở trên) được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày.
 
Bên cạnh đó, theo Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về việc trợ cấp một lần khi sinh con:
 
“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.
 
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con”.
 
Em đang công tác tại doanh nghiệp không phải thuộc lực lượng vũ trang, không thuộc ngạch công chức viên chức. Vậy mức lương cơ sở đối với trường hợp của em thì là bao nhiêu (có phải bằng 1,150,000 VNĐ không ạ) và nó có phải mức lương tối thiểu vùng không ạ? Và thủ tục hồ sơ em cần làm những gì, gửi đến cơ quan nào để được nhận trợ cấp 1 lần này ạ? Em cảm ơn các anh chị đã đọc câu hỏi này của em, em mong sẽ nhận được phản hồi sớm từ phía Luật Minh Gia ạ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Mức lương cơ sở để hưởng bảo hiểm và thủ tục hưởng bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
 
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cần tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
1. Về mức lương cơ sở
 
Lương cơ sở không phải lương tối thiểu vùng. Công văn 4409/BHXH-CSXH có hướng dẫn về lương cơ sở với chế độ thai sản như sau:
 
“Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định đang hưởng trợ cấp thai sản trước ngày 01/7/2013 mà từ ngày 01/7/2013 trở đi còn thời hạn hưởng trợ cấp thì căn cứ thời gian nghỉ việc hưởng chế độ để giải quyết. Thời gian hưởng trợ cấp thai sản trước ngày 01/7/2013, mức hưởng trợ cấp thai sản tính theo mức lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng; thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản từ ngày 01/7/2013 được tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng. Khoản trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức lương tối thiểu chung (nếu sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 01/7/2013) hoặc mức lương cơ sở (nếu sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 01/7/2013 trở đi)”.
 
Như vậy, nếu bạn hưởng chế độ thai sản trong thời gian từ ngày 01/07/2013 đến nay thì mức lương cơ sở áp dụng để tính cho bạn hưởng chế độ thai sản là 1.150.000 đồng/tháng.
 
2. Thủ tục hưởng trợ cấp một lần khi sinh
 
Để được hưởng trợ cấp một lần khi sinh, bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp một lần khi sinh lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đóng, hồ sơ bao gồm:
 
(1) Đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản (theo mẫu);
 
(2) Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con (bản sao có công chứng);
 
(3) Sổ BHXH; sổ hộ khẩu, chứng minh thư của bạn; 

(4) Giấy chứng nhận kết hôn (bản sao có công chứng); và
 
(5) Chứng minh thư của vợ bạn.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Mức lương cơ sở để hưởng bảo hiểm và thủ tục hưởng bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv Nguyễn Thúy Hạnh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo