Luật sư Vũ Đức Thịnh

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Em tham gia bảo hiểm từ tháng 7/2014 đến tháng 12/2014 lương 3.000.000. Từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 lương 3.650.000. Từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2016 lương 4.050.000. Từ thang 7/2016 đến tháng 12/2016 nghỉ thai sản. Em tính làm từ thang 1/2017 đến tháng 2/2017 em xin thôi việc. Lương khoảng 4.500.000. Vậy em nghỉ thì tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp em được bao nhiêu?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Thứ nhất, về tiền bảo hiểm xã hội một lần.


Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội?.

 

Ban có tổng có 2 năm 8 tháng ( 3 năm) tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2014. Mỗi năm tham gia bảo hiểm xã hội bạn được hưởng 2 tháng tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội. Tổng bạn được 6 tháng tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội. Mức tiền lương bình quân tham gia bảo hiểm của bạn được tính trong toàn trình tham gia bảo hiểm của bạn. Cụ thể:

 

(3.000.000 x 6 + 3.650.000 x 12 + 4.050.000 x 12 + 4.500.000 x 2) / 32 = 3.721.000 đồng.

 

Tiền bảo hiểm xã hội một lần của bạn: 3.721.000 x 6 = 22.326.000 đồng. Số tiền trên mang tính tương đối do công ty không tính hệ số trượt giá.

 

Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp.

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Bạn có 2 năm 02 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% mức tiền lương bình quân đóng bảo hiểm của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.

 

Tiền lương bình quân đóng bảo hiểm 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc bằng:(4.500.000 x2 + 4.050.000 x 4)/6 =  4.200.000 đồng. Mức hưởng thất nghiệp mỗi tháng của bạn bằng: 60% x 4.200.000 = 2.520.000 đồng.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi năm nay 58 tuổi. Tháng 9 vừa rồi tôi nghỉ việc tại công ty và đã chốt xong sổ bảo hiểm. Thời gian đóng BHXH liên tục là 35 năm 6 tháng, đóng BHTN là 7 năm 8 tháng. Do tôi có kế hoạch đi thăm con ở nước ngoài khoảmg 3 tháng nên không thể hàng tháng trình diện ở TT giới thiệu việc làm vì vậy không làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp được. Nay tôi muốn nhờ công ty cũ đóng tiếp bảo hiểm cho tôi từ tháng 11.2016, như vậy nếu muốn được hưởng chế độ BHTN thì tối thiểu tôi phải đóng tiếp mấy tháng nữa. Dự kiến khoảng tháng 3.2017 tôi sẽ đi nước ngoài về. Việc gián đoạn 2 tháng có ảnh huỏng gì không. Rất mong quý Công ty tư vấn cho tôi. Xin chân thành cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh! Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.". Theo đó bản thân việc có thời gian đóng gián đoạn không ảnh hưởng đến điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Anh tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh:

 

- Luật Việc làm 2013

 

- Nghị định 28/2015/NĐ-CP

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo