Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Một số vấn đề về bảo hiểm xã hội.

    • 13/01/2017
    • Ls Nguyễn Thảo
    • Luật sư tư vấn về một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội: Trách nhiệm đóng BHXH, quản lý thu BHXH....

     

    Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Luật sư tư vấn về trách nhiệm tham gia bảo hiểm của người sử dụng lao động.

    Chào Luật sư! Tôi nhờ luật sư tư vấn dùm một số vấn đề về BHXH của cá nhân mình như sau. Tôi hiện đang làm cho một công ty TNHH MTV, đầu năm nay công ty có hợp tác mở thêm 1 công ty mới và điều tôi về làm ở đây, trước đây là vẫn đóng BHXH cho tôi ở công ty cũ nhưng hiện tại Giám đốc mới nói lại là từ tháng 6 sẽ chia ra đóng BHXH cho tôi ở 2 công ty, mỗi bên sẽ đóng 1/2 mức đóng BH ban đầu. Luật sư cho tôi hỏi như vậy có hợp lý và tôi có bị thiệt thòi gì không ạ, về các chế độ thụ hưởng và nếu tôi có gia đình sinh con thì chế độ thai sản của tôi có được nhận với mức đóng BHXH bằng tổng số tiền đóng BH hay chỉ 1/2 ạ. Xin cám ơn Luật sư rất nhiều vì sẽ đọc thông tin của tôi!

    Trả lời tư vấn:

    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:
     
    Trước hết, phải xem xét  việc hợp tác mở thêm một công ty mới ở đây và bạn chuyển sang công ty mới này làm việc có bản chất như thế nào. Việc hợp tác này là mở một công ty hoàn toàn độc lập riêng biệt hay là cơ sở của công ty cũ. Việc bạn chuyển sang công ty mới làm việc có thay đổi người sử dụng lao động hay không?
     
    Nếu công ty mới hoàn toàn độc lập với công ty cũ, bạn chuyển sang công ty mới là thay đổi người sử dụng lao động thì công ty mới có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn. Công ty cũ sẽ không phải đóng BHXH cho bạn.
     
    Nếu công ty mới không phải là công ty độc lập, không được tuyển dụng lao động thì bạn vẫn là người lao động của công ty ban đầu. Về nghĩa vụ, công ty cũ phải đóng BHXH cho bạn.
     
    Việc thỏa thuận mỗi bên đóng 1 nửa tiền BHXH có thể không trái pháp luật nếu số tiền bỏ ra đóng BHXH cho bạn là chia đôi nhưng thủ tục đóng BHXH cho bạn thực hiện tại một công ty có nghĩa vụ.
     
    Việc quyền lợi của bạn có ảnh hưởng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cách báo tăng tham gia bảo hiểm. Như phân tích phía trên, nếu chỉ chia tiền đóng BHXH giữa hai công ty mà sổ sách thống nhất một bên thì quyền lợi của bạn không ảnh hưởng. Nếu hai bên công ty cùng tham gia bảo hiểm vào hai số sổ khác nhau với mức mỗi bên một nửa thì sẽ rất khó khăn sau này khi bạn muốn hưởng chế độ. Bạn buộc phải thực hiện gộp hai sổ, thời gian đóng trùng sẽ được hoàn trả, mức hưởng theo mức đóng (1/2 số tiền). Vậy nên bạn cần yêu cầu công ty giải thích rõ ràng là sổ bảo hiểm của bạn ở công ty nào, bên nào chịu trách nhiệm báo tăng và chốt sổ khi bạn muốn giải quyết chế độ. Nếu là cả hai công ty thì bạn không nên đồng ý, sẽ gây khó khăn cho bạn sau này.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
     

    1 |==========================

    Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Hỏi về truy thu bảo hiểm xã hội

    Xin chào !Tôi có một vài thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm rất mong sẽ nhận được sự giúp đỡ từ quý Công ty1. Tôi là nhân viên của 1 tổ chức phi chính phủ có giấy phép hoạt động từ năm 2014 2. Tuy nhiên giữa tôi và tổ chức không có hợp đồng lao động cho tới thời điểm này tháng 4 năm 2016 tổ chức có nguyện vọng muốn làm hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm cho tôi.3. Tổ chức tôi chỉ có 1 nhân viên là tôi.4. Vậy nếu tại thời điểm này mới bắt đầu tiến hành đóng bảo hiểm thì có bị truy thu bảo hiểm hay không? có bị xử lý vi phạm hay không?Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ quý công ty. Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lời tư vấn:

    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
     
     
    Như vậy, các trường hợp không đăng ký đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sẽ bị truy thu theo quy định của pháp luật.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

     

    2 |==========================

     

    Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Tư vấn về chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Xin kính chào Công ty Luật Minh Gia,Tôi có vướng mắc một số vấn đề về luật BHXH có ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi, mong nhận được tư vấn từ phía công ty. 

    Vấn đề của tôi như sau: Tôi có tham gia BHXH được nhiều năm rồi tôi nghỉ ở nhà hơn 1 năm không đóng sau đó tôi đi làm lại công ty mới và công ty mới đã thỏa thuận đóng thêm cho tôi tiền bảo hiểm là 2 tháng (bảo hiểm đã đóng nhưng sổ bảo hiểm tôi vẫn đang giữ do công ty chưa yêu cầu tôi nạp sổ). Bây giờ tôi nghỉ  việc tại công ty này và sang công ty khác làm việc thì tôi cần phải làm thế nào? Có đưa sổ lên cho công ty ký duyệt gì không? 2 tháng tôi đóng bảo hiểm đó có hợp lệ và có đảm bảo thủ tục giấy tờ chưa? Bây giờ sang làm ở công ty khác tôi có được tính thêm tiếp đó thời gian đóng bảo hiểm không?
    Mong nhận được tư vấn sớm từ phía Luật Minh Gia. Chúc cho Luật Minh Gia ngày càng lớn mạnh và phát triển.

    Trả lời tư vấn:

     
    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

    1. Về thời gian đóng 2 tháng, thời gian này nếu trước đây anh/chị không cung cấp quyển sổ nhưng cung cấp số sổ hoặc chứng minh nhân dân để công ty thực hiện đóng vào số sổ đó thì sau khi nghỉ việc anh//chị cần yêu cầu công ty thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho mình. Trường hợp vì lý do nào đó công ty đã đóng vào 1 số sổ khác (nghĩa là anh/chị có thêm 1 sổ BHXH) thì cần yêu cầu công ty chốt và trả sổ BHXH cho mình, sau này trước khi đi làm thủ tục hưởng các chế độ, anh/chị cần làm thủ tục gộp sổ BHXH do về nguyên tắc mỗi cá nhân chỉ có 1 sổ BHXH tương ứng với 1 số sổ (Thủ tục gộp sổ chúng tôi đã tư vấn trong bài viết "Có nhiều sổ bảo hiểm thì phải làm thủ tục gì?"). Trường hợp công ty chưa từng yêu cầu anh/chị nộp sổ bảo hiểm cũ hay cung cấp thông tin chứng minh nhân dân, anh/chị có thể kiểm tra lại với bên bảo hiểm xã hội xem công ty có thật sự đóng bảo hiểm cho mình không.
     
    2. Về việc tính tiếp thời gian đóng, trường hợp chuyển công ty anh/chị vẫn được tính tiếp thời gian đóng thực tế, bảo lưu thời gian đã đóng (trong trường hợp chưa rút BHXH một lần) như bình thường.

    Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị: Luật Bảo hiểm Xã hội 2014;  Quyết định 959/QĐ-BHXH

    Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169
     

    Trân trọng
    P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169