Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Một số lời khuyên của luật sư khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tư vấn và giải đáp thắc mắc về các quyền lợi, trách nghiệm mà người lao động và người sử dụng kao động cần lưu ý khi chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Các chế độ được hưởng khi nghỉ việc

-         Tôi làm việc cho công ty A từ tháng 10 năm 2006 theo chế độ HĐLĐ không xác định thời hạn. đến năm 2010 công ty chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty TNHH MTV, sau đó đến tháng 4 năm 2016 lại chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần và ký lại HĐLĐ từ tháng 4 năm 2016 (loại HĐLĐ không xác định thời hạn).

-         Tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009.

-         Tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động vào tháng 2 năm 2017 theo khoản 3, điều 37 luật lao động 2012 và có báo trước 45 ngày. Vậy cho tôi hỏi tôi được hưởng những quyền lợi gì, cách tính như thế nào, và được bao nhiêu tiền?Trân trọng cảm ơn! 

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi  tư vấn như sau


Tư vấn cách tính trợ cấp thôi việc và trả trợ cấp thôi việc

 

Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng đúng quy định pháp luật, bạn được công ty thanh toán trợ cấp thôi việc cho quãng thời gian làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp (từ 2006 đến hết 2008). Mỗi năm được 1/2 tháng tiền lương. 

 

Sau khi chấm dứt hợp đồng, trong thời hạn 03 tháng, bạn nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm để giải quyết bảo hiểm thất nghiệp: Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Tư vấn về quyền lợi của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật​

Kính gởi Luật sư Mong LS giải đáp giùm em Em vào làm cty t4/2011 mà ko ký hđlđ. Đến 1/1/2013 em bắt đầu ký hđlđ và đã tham gia bhxh bhyt. Em làm đến nay t1/2017 mà vẫn chưa ký hđ lại. Vậy hđlđ của em là hđlđ ko thời hạn ,đúng ko thưa LS ? Nay em định xin nghỉ việc, vậy e viết đơn xin nghỉ v trước 45 ngày ( tính từ ngày viết đơn và có tính luôn ngày cn,lễ tết không thưa LS ? ) Và nếu đúng time nghỉ việc thì e có được cty trả thêm trợ cấp thôi việc và thất nghiệp ko thưa LS ? Em chân thành cảm ơn và mong chờ hồi âm của quý LS để em kịp làm đơn xin nghỉ việc. Trân trọng 

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Các loại hợp đồng lao động theo quy định tại Bộ luật lao động

 

Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

 

Tư vấn về quyền lợi của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc​

 

Trường hợp anh/chị kí HĐLĐ từ ngày 1/1/2013 tới nay vẫn tiếp tục làm việc thì HĐLĐ đã được gia hạn thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Do đó, anh/chị đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải tuân theo Điều 37 BLLĐ 2012 thì được coi là đúng luật.

 

Khi chấm dứt HĐLĐ thì trong khoảng thời gian từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ công ty có trách nhiệm thanh toán hết các khoản quyền lợi về tiền công, tiền lương, tiền thưởng nếu có, những ngày phép năm chưa nghỉ, trợ cấp thôi việc ; chốt và trả sổ BHXH. Sau khi được trả sổ BHXH, nếu anh/chị đủ điều kiện thì nộp hồ sơ tới Trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú để yêu cầu hưởng.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

2 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Công ty có quyền buộc người lao động thôi việc ngay?

Xin chào Phòng luật sư tư vấn.     

Em năm nay 23 tuổi hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng với hợp đồng 1 năm. Hiện tại em đã làm việc được 3 tháng (không tính thời gian thử việc). Nay em muốn viết đơn xin nghỉ việc từ ngày 16-01-2017 đến 15-02-2017 tức trong vòng một tháng theo thỏa thuận trước đây với công ty, nhưng trong thời gian này lại cấn ngày nghỉ lễ tết nguyên đán. Vậy cho em hỏi nếu công ty đòi ký ngay quyết định cho nghỉ việc và buộc nghỉ việc trước tết nguyên đán thì em có quyền lợi được đòi công ty bồi thường hợp đồng lao động hay không?     

Mong hồi âm của Phòng tư vấn ạ!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và vấn đề bồi thường?". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 4: Người lao động được hưởng trợ cấp gì khi công ty giải thể

Dear Anh/Chị luật sư Em là người lao động của 1 Công ty CP, em vào Cty làm việc từ tháng 06/2015. Em có ký hợp đồng thử việc với Cty 2 tháng (Từ ngày 15/06/2015-15/08/2015), từ ngày 16/08/2015 em được ký hợp đồng lao động không thời hạn tới bây giờ. Trong thời gian từ 16/08/2015 tới nay em được công ty đóng bảo hiểm đầy đủ. Trong thời gian này Cty đang làm hồ sơ giải thể và người lao động chúng em ngoài tiền lương của những ngày công đi làm thực tế thì Cty không thanh toán bất kỳ khoản trợ cấp thôi việc hay mất việc nào nữa. Vậy cho em hỏi liệu Cty làm như vậy có đúng quy định pháp luật không? Nếu không thì trường hợp của em sẽ được hưởng những trợ cấp nào và cụ thể được trợ cấp  bao nhiêu? Rất mong nhận được phản hồi của luật sư  Trân trọng  

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 về trợ cấp thôi việc quy định: "Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc". Đồng thời, Khoản 2 Điều 49 Bộ luật Lao động 2012 về trợ cấp mất việc làm quy định: "Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc". Như vậy nếu anh/chị làm việc cho công ty trong giai đoạn 2009 đến nay (là giai đoạn đã phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp) và công ty đã tham gia đầy đủ bảo hiểm cho anh/chị thì khi nghỉ việc anh/chị chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm chi trả. Cụ thể về trợ cấp thất nghiệp chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp"

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Luật Việc làm 2013 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

4 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo