Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Mẫu đơn xin nghỉ việc

    • 31/07/2020
    • Ls Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Việc chấm dứt hợp đồng lao động luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với người lao động khi nghỉ việc làm sao để có thể giữ lại hình ảnh tốt đẹp trong mắt đồng nghiệp và quản lý cũ. Mà để làm được điều đó thì trước hết đơn xin nghỉ việc phải được soạn thảo phù hợp quy định pháp luật. Vậy đơn xin thôi việc cần những nội dung cơ bản nào?

    1. Luật sư tư vấn về đơn xin nghỉ việc

    Đơn xin nghỉ việc được hiểu là một văn bản dùng để hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động vì lý do cá nhân hoặc một số những lý do khách quan khác mà người lao động không thể tiếp tục làm việc. Giống như những mẫu đơn khác thì mẫu đơn xin thôi việc về hình thức cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn của văn bản hành chính, nội dung đáp ứng được những thông tin cơ bản như người làm đơn, lý do nghỉ việc,…

    Trường hợp bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động nhưng gặp khó khăn khi viết đơn xin nghỉ việc hoặc có vướng mắc khác trong lĩnh vực lao động thì bạn có thể liên hệ đến Luật Minh Gia bằng hình thức gửi câu hỏi qua email hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc mà Luật Minh Gia soạn thảo dưới đây.

    2. Mẫu đơn xin nghỉ việc

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ----------------

    Hà Nội, ngày …… tháng…… năm ……

    ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

    Kính gửi:  -  Ban Giám Đốc Công Ty ......................................................................................................

                    -  Phòng Hành chính nhân sự Công ty ....................................................................................

    Tôi tên là: ................................................................................................................................................

    CMND số: ................................................................................................................................................

    Bộ phận công tác: ...................................................................................................................................

    Chức vụ: ..................................................................................................................................................

    Nay tôi làm đơn này, kính xin BGĐ cho tôi được thôi việc kể từ ngày ......................................................

    Lý do: ......................................................................................................................................................

    ..................................................................................................................................................................

    ..................................................................................................................................................................

    ..................................................................................................................................................................

    Tôi đã bàn giao công việc cho: ...................................Bộ phận:..............................................................

    Nội dung các công việc được bàn giao :

    ...................................................................................................................................................................

    ...................................................................................................................................................................

    ...................................................................................................................................................................

    ...................................................................................................................................................................

    Tôi cam đoan là đã bàn giao công việc lại cho bộ phận có liên quan trước khi nghỉ việc.

    Rất mong Ban Giám đốc xem xét và chấp thuận cho tôi được phép thôi việc.

    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Trưởng bộ phận

     

    NGUYỄN VĂN A

    Người làm đơn

     

    NGUYỄN VĂN B

    ------------

    Ngoài ra, bạn tham khảo trường hợp luật sư giải đáp thắc mắc đối với trường hợp hỏi qua tổng đài trực tuyến của chúng tôi như sau:

    Câu hỏi: Tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội?

    Em kính chào luật sư e có làm 1 công ty A, kí hdld 3 năm. 2015-2017 và e làm được khoảng 9 tháng đến khoảng tháng 4-2016 thì nhà e có việc nên e không thể tiếp tục làm việc nữa, và khi e nghỉ việc e cũng không làm thủ tục nghỉ việc ( nghỉ ngang ) và đến nay e vào xin rút sổ bảo hiểm thì bên phía công ty không trả sổ cho em, công ty bắt e bồi thường hợp đồng gần 16 triệu đồng, vì công ty này có đưa e đi đào tạo nước ngoài về như hợp đồng e phải phục vụ 3 năm, em đơn phương chấm dứt HDLD là e sai luật và hiện tại e cũng đang làm việc tại công ty mới B và e cũng đóng bhxh từ tháng 4 đến nay, trường hợp của e giờ phải làm sao luật sư, em phải trình bày bên phía công ty mới B của e như thế nào, và e có được xin công ty B cấp lại sổ mới không, và e có được xin hủy sổ củ không, chứ số tiền 16 triệu đồng làm sao có khả năng để lấy sổ, e kính thành thật nhờ luật sư hướng dẫn, e rất là cám ơn luật sư.

    Trả lời: Chào bạn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây: 

    >> Tự ý nghỉ việc không báo trước phải bồi thường thế nào?

    >> Tự ý nghỉ việc không báo trước có phải bồi thường?

    Theo thông tin anh/chị cung cấp thì anh/chị đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, căn cứ theo Điều 43 Bộ luật lao động 2012: 

    "Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

    1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

    2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

    3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

    Như vậy, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, anh/chị sẽ không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương và tiền lương tương ứng với những ngày không được báo trước. Đồng thời sẽ phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty, bao gồm: "Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài". (Khoản 3 Điều 62 Bộ luật lao động 2012).

    Ngoài ra, về việc trả sổ bảo hiểm xã hội, căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

    "3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

    Như vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, công ty cũng có trách nhiệm phải chốt sổ và trả sổ BHXH cho người lao động. Hiện nay, mỗi người chỉ có một số sổ BHXH, do đó khi làm việc ở công ty mới anh sẽ phải tiếp vào số sổ BHXH đã được cấp. Trường hợp công ty không trả sổ BHXH thì anh/chị có thể khiếu nại lên Phòng lao động thương binh - xã hội hoặc khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết.

    Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Hotline: 1900.6169