1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Luật sư tư vấn về quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    • 15/02/2019
    • Nguyễn Thị Ngọc Anh
    • Nội dung tư vấn: Chào anh/chị luật sư! Em xin nhờ anh/chị tư vấn cho em 1 việc như sau: Em có làm cho 1 công ty tư nhân. Khi bắt đầu làm công ty yêu cầu ký học việc 1 tháng với mức lương 1 triệu, tháng tiếp theo là 3 triệu. Trong quá trình lao động công ty không đóng bảo hiểm xã hội, thất nghiệp trong vòng 2 năm. Khi nhận lương trực tiếp không ký nhận.


    Sau đó em có ứng công ty 15 triệu cho quá trình làm việc nhưng không phải chi hết có ký nhận với công ty. Em xin nghỉ việc yêu cầu họ trả lương cho em 3 tháng gần nhất do em chưa lĩnh và tiền bảo hiểm, em mới trả họ số tiền đã ứng trên. Trường hợp trên của em pháp luật quy định thế nào, em có vi phạm không? Bây giờ em muốn khởi kiện có được không ạ? Em xin nhờ văn phòng tư vấn và giúp em. Em xin cảm ơn và hậu tạ anh chị!
     
    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

    Với vấn đề của bạn, có một số nội dung cần làm rõ như sau:

    Thứ nhất, về việc đóng bảo hiểm xã hội, thất nghiệp. Bạn không cung cấp thông tin về hợp đồng chính thức bạn ký với công ty là loại hợp đồng không xác định thời hạn hay hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng theo mua vụ? Tuy nhiên theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 3 tháng trở lên hay hợp đồng không xác định thời hạn thì người lao động trong trường hợp này là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc cho mình. Công ty và bạn có thỏa thuận trong quá trình làm việc không đóng bảo hiểm xã hội, thất nghiệp trong vòng 2 năm như vậy là chưa đúng với quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.

    Thứ hai, về vấn đề thanh toán tiền lương. Theo quy định của pháp luật Lao động thì khi chấm dứt hợp đồng lao động thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Như vậy thì khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, công ty có nghĩa vụ phải thanh toán tiền lương còn thiếu và tiền bảo hiểm chưa đóng cho bạn, theo đó bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán tiền lương và tiền bảo hiểm xã hội, và bạn cũng có nghĩa vụ phải hoàn trả lại số tiền ứng của công ty mà chưa sử dụng đến. Trong trường hợp này, chúng tôi không đặt ra vấn đề có vi phạm pháp luật hay không, vì bạn chưa nói cụ thể thời điểm chấm dứt hợp đồng cho đến hiện tại là bao lâu.

    Thứ ba, về quyền khởi kiện. Nếu bạn cho rằng quyền và lợi ích của bạn bị xâm phạm, thì bạn có thể nộp đơn khởi kiện đến Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở hợp pháp để được yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình.

    Đối với loại tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không cần phải qua thủ tục hòa giải, bạn có thể trực tiếp gửi đơn đến Tòa án để khởi kiện (theo Điều 201 Bộ Luật lao động 2012).

    Đối với tranh chấp về tiền lương giữa người lao động và người sử dụng lao động thì bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải tại cơ sở, trong trường hợp hòa giải khôn thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Như vậy, sau khi qua thủ tục hòa giải thì Tòa án mới có thẩm quyền giải quyết.

    Trân trọng!

    CV Đặng Dịu – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169