Hoàng Thị Kim Lý

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi là người lao động đang làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn tại một doanh nghiệp có đóng BHXH và BHTN từ tháng 01/2009. Từ tháng 10/2013 đến tháng 4/2015 tôi thực hiện tạm hoãn HĐLĐ với Công ty (không tham gia đóng nộp các khoản BHXH). Đến tháng 5/2015 hết thời hạn tạm hoãn HĐLĐ tôi trở lại làm việc và đóng có đóng BHXH và BHTN, tháng 8/2015 tôi chấm dứt HĐLĐ. Theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định thì tôi có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Căn cứ theo quy định trên, áp dụng với trường hợp của bạn, hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn nên để đáp ứng điều kiện bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Tuy nhiên, bạn đã tạm hoãn hợp đồng với công ty từ 10/2013 đến tháng 4/2015 và đến t8/2015 bạn chấm dứt hợp đồng. Trong thời gian tạm hoãn bạn không tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy nên bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này khi bạn đủ điều kiện hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013:

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Thùy Dương - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo